Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc

15:14 | 05/06/2022

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất điện gió và năng lượng mặt trời vào năm 2025. Lộ trình mới cũng cho phép xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện than hơn để tăng cường an ninh năng lượng.
Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Trong một tài liệu được công bố tuần này, các nhà hoạch định kinh tế Trung Quốc cho biết 33% nguồn cung cấp điện lưới quốc gia sẽ đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2025, tăng từ 29% vào năm 2020. "Vào năm 2025, sản lượng điện hàng năm từ năng lượng tái tạo sẽ đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ kWh...”, kế hoạch nêu rõ.

Nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới trước đó đã ước tính rằng họ cần phải tăng gấp đôi việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời vào năm 2030 để đáp ứng các cam kết của mình trong thỏa thuận khí hậu Paris. Kế hoạch mới nhất này nếu được thực hiện đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu này sớm hơn.

Nhưng kế hoạch cũng dự đoán rằng năng lượng tái tạo sẽ bao phủ "50% tăng trưởng tiêu thụ điện" vào năm 2025, thấp hơn so với các ước tính chính thức trước đó.

Bắc Kinh đã gia tăng sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than trong những tháng gần đây để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn khi chiến tranh ở Ukraine làm tăng giá năng lượng toàn cầu.

Trung Quốc là nước sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới. Nước này đã tăng tốc đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời và gió để giải quyết ô nhiễm mà các nhà nghiên cứu cho rằng giết chết vài triệu người mỗi năm. Đầu tư vào năng lượng mặt trời ở Trung Quốc tăng gần gấp 3 trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước lên 29 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ USD), theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc gia.

Nhưng quốc gia này vẫn đốt một nửa lượng than được sử dụng trên thế giới hàng năm để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế. Tuần trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết than đá là nền tảng của an ninh năng lượng của đất nước và ngân hàng trung ương đã phê duyệt khoản vay 15 tỷ USD để tài trợ cho các nhà máy khai thác than và nhiệt điện than.

TotalEnergies lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và lưu trữ ở CampuchiaTotalEnergies lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và lưu trữ ở Campuchia
Thái Lan đặt cược vào năng lượng mặt trờiThái Lan đặt cược vào năng lượng mặt trời
BP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New ZealandBP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New Zealand
Cuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền BidenCuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden

Nh.Thạch

AFP