Mỹ đề xuất khung pháp lý cho các hệ thống năng lượng nhiệt hạch

14:40 | 21/04/2023

|
(PetroTimes) - Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh các hệ thống năng lượng nhiệt hạch theo khuôn khổ vật chất có nguồn gốc, thay vì khuôn khổ cho các lò phản ứng hạt nhân nói chung. Quyết định này nhằm mục đích đề ra các quy định chắc chắn cho các hệ thống nhiệt hạch và đảm bảo việc triển khai chúng an toàn và hiệu quả.
Mỹ đề xuất khung pháp lý cho các hệ thống năng lượng nhiệt hạch

Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) tại Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch điều chỉnh các hệ thống năng lượng nhiệt hạch theo khuôn khổ vật chất dẫn xuất, trái ngược với khuôn khổ cho lò phản ứng hạt nhân. Quyết định này diễn ra khi hàng chục công ty đang nghiên cứu phát triển các mô hình nhiệt hạch thương mại quy mô thí điểm, một số trong số đó dự kiến ​​sẽ đạt được chứng chỉ về thiết kế và phát điện ròng từ giữa đến cuối những năm 2020.

Các hệ thống nhiệt hạch tạo ra điện bằng cách kết hợp các nguyên tử hydro để tạo thành helium, có nghĩa là chúng không sử dụng vật liệu hạt nhân đặc biệt hoặc tạo ra phản ứng dây chuyền neutron tự duy trì các lò phản ứng phân hạch hạt nhân. Do đó, chúng không phải tuân theo các yêu cầu quy định của NRC như lò phản ứng hạt nhân.

NRC đã trình bày ba tùy chọn để cấp phép và điều chỉnh các hệ thống nhiệt hạch vào đầu năm nay: phân loại thành “các cơ sở sử dụng” với khung pháp lý mới được phát triển để đối phó với các nguy cơ cụ thể, cách tiếp cận vật liệu phái sinh bổ sung các quy định hiện hành về cấp phép vật liệu phái sinh hoặc khung kết hợp. Trong bản đệ trình của mình, NRC đã khuyến nghị áp dụng một hệ thống kết hợp.

Tritium và các vật liệu phóng xạ khác được sử dụng trong các hệ thống nhiệt hạch thường được phân loại là vật liệu có nguồn gốc và NRC đã tạo khung pháp lý cho các hệ thống nhiệt hạch dựa trên quy trình cấp giấy phép sử dụng các vật liệu này hiện có của cơ quan.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã phân bổ tới 50 triệu đô la tài trợ liên bang để hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm về khoa học năng lượng nhiệt hạch như một phần trong "Tầm nhìn 10 năm" của chính quyền nhằm phát triển năng lượng nhiệt hạch. Một số hệ thống nhiệt hạch thương mại hiện được kỳ vọng sẽ đạt được bằng chứng về thiết kế và thậm chí là phát điện ròng từ giữa đến cuối những năm 2020, với việc triển khai dự kiến ​​vào những năm 2030.

Một nhà phát triển hệ thống nhiệt hạch của Hoa Kỳ, Helion Energy, bày tỏ sự ủng hộ đối với thông báo của NRC, cho biết: “Cách tiếp cận này cung cấp một lộ trình điều tiết rõ ràng và hiệu quả để nhóm của chúng tôi triển khai năng lượng nhiệt hạch sạch và an toàn”.

Chevron đầu tư vào lĩnh vực tổng hợp năng lượng nhiệt hạchChevron đầu tư vào lĩnh vực tổng hợp năng lượng nhiệt hạch
Bản tin năng lượng xanh: Năng lượng nhiệt hạch gọi vốn khủngBản tin năng lượng xanh: Năng lượng nhiệt hạch gọi vốn khủng
Bản tin Năng lượng xanh: Anh chọn địa điểm cho nhà máy năng lượng nhiệt hạchBản tin Năng lượng xanh: Anh chọn địa điểm cho nhà máy năng lượng nhiệt hạch

Nh.Thạch

AFP