Bản tin năng lượng xanh: Năng lượng nhiệt hạch gọi vốn khủng

14:00 | 07/12/2021

|
(PetroTimes) - Công ty khởi nghiệp nhiệt hạch có trụ sở tại Massachusetts vừa giành được hơn 1,8 tỷ đô la trong khoản đầu tư tư nhân lớn nhất cho phản ứng tổng hợp hạt nhân từ rất nhiều nhà đầu tư tên tuổi, bao gồm người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, George Soros thông qua Soros Fund Management LLC và nhà đầu tư mạo hiểm John Doerr.
Bản tin năng lượng xanh: Năng lượng nhiệt hạch gọi vốn khủng

Vào ngày 5 tháng 11, Helion Energy thông báo rằng họ đã huy động được 500 triệu đô la trong vòng gây quỹ mới nhất của mình, biến nó trở thành vòng gây quỹ duy nhất lớn thứ hai từ trước đến nay cho một công ty nhiệt hạch tư nhân.

General Fusion của Canada trong tuần này đã kết thúc vòng gọi vốn trị giá 130 triệu đô la và có kế hoạch khởi động một nỗ lực gây quỹ lớn hơn vào năm tới.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Công nghiệp Nhiệt hạch và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Vương quốc Anh, làn sóng rót tiền mới nhất vào các công ty khởi nghiệp nhiệt hạch đã vượt quá tổng số 1,9 tỷ đô la được công bố trước đó.

Bản tin năng lượng xanh: Năng lượng nhiệt hạch gọi vốn khủng

Nhiều công ty nhiệt hạch đang theo đuổi các thiết kế khác nhau cho lò phản ứng nhiệt hạch, mặc dù phần lớn phụ thuộc vào phản ứng tổng hợp diễn ra trong plasma, một loại khí tích điện nóng. Trở lại vào tháng 9, Commonwealth Fusion đã thử nghiệm thành công nam châm nhiệt hạch mạnh nhất thuộc loại này trên Trái đất có thể giữ và nén plasma.

Commonwealth Fusion Systems đang hợp tác với MIT để xây dựng lò phản ứng nhiệt hạch của họ. Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch cho một thí nghiệm nhiệt hạch mà họ đặt tên là Sparc, có thể tích bằng 1/65 của Lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER). Lò phản ứng thử nghiệm sẽ tạo ra năng lượng nhiệt khoảng 100MW trong khoảng 10 giây - nổ đủ lớn để cung cấp năng lượng cho một thành phố nhỏ. Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng sản lượng sẽ cao hơn gấp đôi công suất được sử dụng để đốt nóng plasma, do đó vượt qua rào cản kỹ thuật lớn nhất trong lĩnh vực này: năng lượng ròng dương từ phản ứng tổng hợp. Nhóm nghiên cứu Sparc đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là lò phản ứng sẽ hoạt động trong khoảng 15 năm.

Elena