Mỹ đang cân nhắc cấm xuất khẩu dầu

10:54 | 24/11/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg dẫn lời một nghị sĩ đảng Dân chủ nói rằng, một lệnh cấm tiềm năng đối với xuất khẩu dầu thô đang được Nhà Trắng xem xét thận trọng.
Mỹ đang cân nhắc cấm xuất khẩu dầu

Theo đó, Hạ nghị sĩ Ro Khanna không đồng quan điểm với các nhà phân tích, những người đã cảnh báo lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ có thể phản tác dụng, khiến giá xăng cao hơn.

Đề cập tới hệ quả "phản ứng ngược", Phó Chủ tịch Cấp cao về Chính sách Quản lý và Năng lượng tại Hội đồng Hình thành Vốn Mỹ, Kyle Isakower nói: "Việc hạn chế dầu thô của Mỹ ở thị trường nội địa có nghĩa là ít người mua tiềm năng hơn và nhu cầu ít hơn đối với loại dầu thô đó".

"Điều đó có thể dẫn đến sự sụt giảm tương ứng trong sản lượng của Mỹ. Vì dầu thô được giao dịch trên toàn cầu, sản lượng của Mỹ giảm – cho dù là nó được tinh chế thành nhiên liệu ở đâu cũng làm giảm nguồn cung dầu thô toàn cầu. Nguồn cung ít hơn trên thị trường toàn cầu gây áp lực tăng giá chứ không phải giảm. Do đó, cấm xuất khẩu dầu thô có khả năng làm tăng giá hơn là hạ nhiệt giá", ông Isakower nhận định.

Nói cách khác, lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ sẽ chỉ đẩy giá lên cao hơn. Tất nhiên, những người ủng hộ ý tưởng này sẽ cho rằng lệnh cấm không phải là biện pháp duy nhất để hạ giá. Nhà Trắng mới đây cũng thông báo về việc sẽ giải phóng dầu thô từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược với số lượng 50 triệu thùng trong những tháng tới.

Tuy nhiên, nghị sĩ Khanna và một số nhà lập pháp Dân chủ khác chắc chắn rằng lệnh cấm xuất khẩu dầu sẽ có tác dụng như mong muốn. Nhóm 9 thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm qua đã viết một lá thư gửi tới Nhà Trắng thúc giục Tổng thống Biden cấm xuất khẩu dầu và giải phóng dầu khỏi SPR.

Trước những cảnh báo về việc lệnh cấm xuất khẩu dầu có thể làm tổn hại đến ngành công nghiệp dầu mỏ nước này, Khanna nói rằng các nhà máy lọc dầu có thể thay đổi.

Bình An