Mỹ đặc biệt “để mắt” tới các tàu chở dầu của Iran

10:48 | 14/04/2024

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu của LSEG vào hôm thứ Sáu, bốn tàu chở dầu chở dầu mỏ và hàng hóa của Nga và Iran đã bị mắc kẹt trên biển sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến Iran.
Mỹ đặc biệt “để mắt” tới các tàu chở dầu của Iran
Tàu chở dầu cỡ lớn (VLCC) Anthea của Iran. Ảnh Balticshipping

Sự việc này cho thấy Moscow và Tehran đang củng cố mối liên minh nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt ngày càng siết chặt của phương Tây. Nỗ lực này cho thấy cả hai quốc gia đang nỗ lực tìm cách né tránh các biện pháp trừng phạt phức tạp nhằm hạn chế nguồn thu của họ.

Vào ngày 4/4, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên quan đến Iran đối với công ty vận tải biển Oceanlink Maritime DMCC và các tàu của công ty này do họ tham gia vận chuyển hàng hóa cho quân đội Iran.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này đang sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính để cô lập Iran và ngăn cản khả năng Iran tài trợ cho các nhóm ủy nhiệm và hỗ trợ chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Danh sách các tàu bị trừng phạt bao gồm ba tàu chở dầu đã chở các sản phẩm về dầu vào tháng 2 và tháng 3 và một tàu chở dầu đã chở dầu Nga vào đầu tháng 4.

Theo dữ liệu của LSEG, tàu chở dầu cỡ lớn (VLCC) Anthea đã chở khoảng 200.000 tấn dầu thô Urals của Nga ngoài khơi Vịnh Laconia, gần Hy Lạp, thông qua các hoạt động chuyển giao tàu sang tàu (STS) riêng biệt với hai tàu khác vào cuối tháng 3 và hiện đang neo đậu tại Kênh đào Suez với dầu thô trên tàu.

Dữ liệu của LSEG cho thấy, con tàu đã neo đậu tại Kênh đào Suez kể từ đầu tháng 4.

Cũng theo dữ liệu của LSEG, một con tàu khác đang bị trừng phạt là tàu Elsa, đã vận chuyển nhiên liệu vào tháng 3, trong vụ chuyển giao tàu sang tàu gần cảng Kalamata của Hy Lạp. Theo số liệu thống kê, khoảng 100.000 tấn dầu nhiên liệu đã được vận chuyển đến Kalamata từ các cảng Saint Petersburg và Ust-Luga của Nga trong tháng 3.

Ông Claire Jungman, người lãnh đạo tổ chức thuộc United Against Nuclear Iran, theo dõi hoạt động buôn bán dầu liên quan đến Iran bằng dữ liệu vệ tinh, đã xác nhận sự di chuyển của hai con tàu, đồng thời cho biết thêm rằng kể từ năm 2021, Elsa đã vận chuyển hơn 9 triệu thùng dầu thô hoặc nhiên liệu của Iran đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Xê Út, Singapore và Trung Quốc.

Theo dữ liệu của LSEG, thì kể từ đầu tháng 4, tàu Elsa đã neo đậu ngoài khơi Singapore.

Chiếc tàu còn lại, Hebe, đã được chở 100.000 tấn nhiên liệu từ các cảng Baltic của Nga, tại St. Petersburg và Ust-Luga. Tàu chở dầu đang hướng đến Kênh đào Suez, nhưng điểm đến cuối cùng vẫn chưa rõ.

Theo dữ liệu của LSEG, tàu Baxter chở naphtha tại cảng Novorossiisk, Biển Đen, được dự định vận chuyển đến Ấn Độ. Tuy nhiên theo dữ liệu hàng hải, tàu chở dầu đã trôi dạt ở Biển Ả Rập kể từ ngày 5 tháng 4.

Theo ông Jungman: “Những hành động gần đây chống lại các tàu vận chuyển liên quan đến quân đội Iran cho thấy sự thay đổi quan trọng, một số tàu trước đây tham gia vào việc né tránh các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đã bắt đầu giao dịch với Nga”.

Ông Jungman nói thêm: “Những con tàu này đang phải đối mặt với những trở ngại lớn do các biện pháp trừng phạt thứ cấp. Các bến cảng trên thế giới có thể từ chối việc để chúng cập bến để hạn chế hậu quả từ việc vi phạm các biện pháp trừng phạt này”.

Theo một nguồn tin từ thị trường dầu mỏ Nga, do các lệnh trừng phạt hiện tại, khả năng các nhà cung cấp dầu mỏ Nga sử dụng những tàu này hoặc bất kỳ tàu nào khác do công ty vận tải biển đang bị trừng phạt là rất thấp. Điều này có thể dẫn đến việc giảm thêm dầu mỏ xuất khẩu của Nga, hiện vốn đã ở mức thấp.

Giá thuê tàu chở dầu tăng, các chủ tàu phải làm gì?Giá thuê tàu chở dầu tăng, các chủ tàu phải làm gì?
Tàu chở dầu của Trung Quốc bị tấn công ở Biển ĐỏTàu chở dầu của Trung Quốc bị tấn công ở Biển Đỏ
Khu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của NgaKhu vực mới nổi cho hoạt động STS dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP