Mỹ đã áp đặt khoảng 3.500 lệnh trừng phạt chống Nga

10:14 | 02/03/2024

|
(PetroTimes) - Cựu thành viên ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Hossein Askari nói với TASS rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không mang lại hiệu quả trong việc làm chậm lại nền kinh tế Moscow do việc xuất khẩu năng lượng của nước này vẫn tiếp tục tăng.
Mỹ đã áp đặt khoảng 3.500 lệnh trừng phạt chống Nga
Mỹ đã áp đặt khoảng 3.500 lệnh trừng phạt chống Nga. Hình minh họa (Nguồn: nhk-maritime.com)

Ông Askari nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không trừng phạt Trung Quốc và Ấn Độ, những nước nhập khẩu khí đốt quan trọng của Nga, thì nền kinh tế Nga vẫn sẽ phát triển.

Ông nói: “Hai quốc gia tiêu thụ dầu khí Trung Quốc và Ấn Độ, là những nước lớn sẵn sàng thách thức các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ”. “Miễn là giá dầu và khí đốt vẫn ở mức chiết khấu chấp nhận được và họ biết rằng Mỹ cũng không đủ khả năng để trừng phạt họ”.

Askari nói thêm rằng Nga đã học được một số bài học về cách lách luật để tránh các lệnh trừng phạt.

Tuần trước, Mỹ đã tung ra khoảng 500 lệnh trừng phạt mới đối với người dân và các thực thể Nga, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng, nhân sự kiện tròn hai năm cuộc xung đột nổ ra tại Ukraine. Nhìn chung, Mỹ đã áp đặt khoảng 3.500 lệnh trừng phạt chống Nga đối với các cá nhân và tổ chức kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Đầu tháng này, người phát ngôn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Julie Kozack cho biết nền kinh tế Nga đã khiến thế giới ngạc nhiên về sức mạnh và tốc độ tăng trưởng bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế nền kinh tế nước này thông qua các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, bà Kozack nói thêm rằng IMF dự đoán các biện pháp trừng phạt này và các vấn đề về nguồn nhân lực có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga trong trung hạn.

Anh trừng phạt các công ty khai thác mỏ và kim loại quý của NgaAnh trừng phạt các công ty khai thác mỏ và kim loại quý của Nga
EU gia hạn lệnh trừng phạt NgaEU gia hạn lệnh trừng phạt Nga
Anh công bố lệnh trừng phạt mới với NgaAnh công bố lệnh trừng phạt mới với Nga

Anh Thư

TASS