Mỹ cho Romania vay tiền làm dự án hạt nhân

10:00 | 14/11/2022

|
(PetroTimes) - Romania cho biết, Mỹ đã cho vay hơn 3 tỷ USD để xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới. Dự án dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2023.
Mỹ cho Romania vay tiền làm dự án hạt nhân

Ông Virgil Popescu - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, trong một sự kiện được tổ chức bên lề COP27 ở Ai Cập, Ngân hàng Exim (Mỹ) đã gửi hai bức thư ngỏ ý viện trợ (letter of intent) chính thức đến Romania.

Trong bối cảnh biến động năng lượng bởi chiến tranh Nga - Ukraine, ông Nicolae Ciuca - Thủ tướng Romania đã ca ngợi đây là “một giai đoạn quan trọng” để Romania đạt được sự “độc lập về năng lượng”.

Theo đó, Mỹ sẽ viện trợ “khoảng 1/3 số tiền cần thiết để xây dựng hai lò phản ứng ở vùng Cernavoda (miền đông nam Romania). Phần còn lại phải phụ thuộc vào sự lo liệu của những nguồn tài chính khác”.

Dự án dự kiến sẽ khởi công “vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2023”, hoàn thành vào năm 2030.

Cernavoda - nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Romania, đã đi vào hoạt động từ những năm 1990. Với công suất 1.400 MW, nhà máy này đáp ứng khoảng 1/5 nhu cầu điện toàn quốc.

Từ nhiều năm, quốc gia Đông Âu nghèo nhất trong khối EU này đã gặp nhiều trở ngại trong việc khởi động những dự án mở rộng và hiện đại hóa địa điểm Cernavoda. Romania dự tính xây dựng 5 lò phản ứng.

Vào năm 2008, những công ty châu Âu gồm Engie (Pháp), Iberdrola (Tây Ban Nha), CEZ (Séc), RWE (Đức), Enel (Ý) và ArcelorMittal (Luxembourg), đã cam kết đầu tư vào dự án Cernavoda. Nhưng sau đó, từng công ty đã lần lượt rút khỏi dự án do những bất ổn về tương lai của nhà máy điện.

Vào năm 2020, trước bối cảnh đầu tư Trung Quốc trở nên bất ổn định tại thị trường châu Âu, Romania cũng đã chấm dứt một thỏa thuận tài chính với Tổng công ty Điện hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CGN).

Mỹ “xúi” Bulgaria từ bỏ dự án hạt nhân của NgaMỹ “xúi” Bulgaria từ bỏ dự án hạt nhân của Nga
Vì sao không có quốc gia phương Tây nào cấm vận RosatomVì sao không có quốc gia phương Tây nào cấm vận Rosatom
NATO hỗ trợ thành viên trong cuộc đọ sức năng lượng với NgaNATO hỗ trợ thành viên trong cuộc đọ sức năng lượng với Nga

Ngọc Duyên

AFP