Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên ngành dầu mỏ Syria

18:53 | 10/11/2020

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các nghị sĩ và quan chức quân sự Syria bị cáo buộc hỗ trợ sản xuất dầu của Syria phục vụ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên ngành dầu mỏ Syria
Khai thác dầu ở Syria

Tổng cộng, Bộ Tài chính và Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen 19 cá nhân và tổ chức, bao gồm các công ty công nghiệp dầu mỏ, Công ty CP Tư nhân Dầu khí Arfada và Sallizar Shipping SAL, có trụ sở tại Lebanon và Syria, cùng các giám đốc điều hành của các công ty này. Trong số những người bị trừng phạt còn có người đứng đầu lực lượng tình báo của lực lượng không quân Syria, Ghassan Jaoudat Ismaïl, và của một nhánh tình báo khác, Nasr Al-Ali.

Các biện pháp này đóng băng bất kỳ tài sản nào của những người có liên quan ở Hoa Kỳ, ngăn cản quyền truy cập của họ vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ và/hoặc ngăn họ vào Hoa Kỳ.

Đây là làn sóng trừng phạt thứ năm kể từ khi "luật Caesar" có hiệu lực vào giữa tháng 6, được đặt tên để tỏ lòng tôn kính với bút danh của một cựu nhiếp ảnh gia của quân cảnh Syria, người đã đào tẩu năm 2013 bằng cách lấy 55.000 hình ảnh minh họa sự tàn bạo và lạm dụng trong các nhà tù ở Syria. Phiên điều trần ẩn danh của người này trước Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 2014 là nguồn gốc của điều luật mang tên ông và phải mất 5 năm mới có thể được áp dụng.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết ông "quyết tâm tiếp tục gây áp lực kinh tế lên chính quyền Assad và những người ủng hộ chính quyền này".

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ Mike Pompeo giải thích rằng các lệnh trừng phạt này đã được quyết định để tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân của vụ đánh bom chợ Douma, vào ngày 30/10/2015, bởi "lực lượng của ông Bashar al-Assad đã giết chết hơn 70 thường dân Syria".

Năm 2019, Syria chỉ sản xuất khoảng 24.000 thùng dầu/ngày (so với 401.000 thùng/ngày vào năm 2009.

Nga tái tục cuộc chiến ở Idlib, SyriaNga tái tục cuộc chiến ở Idlib, Syria
Lực lượng Mỹ bắt đầu xây dựng căn cứ mới trên lãnh thổ SyriaLực lượng Mỹ bắt đầu xây dựng căn cứ mới trên lãnh thổ Syria
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc SyriaThổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc Syria

Nh.Thạch

AFP