Mỹ, Anh, EU tổng lực giáng đòn trừng phạt Belarus

17:53 | 22/06/2021

|
Ngày 21/6, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 16 cá nhân và 5 thực thể liên quan tới Belarus, qua đó cùng với Anh, Canada và Liên minh châu Âu (EU) gia tăng ức ép lên Tổng thống Alexander Lukashenko.
Mỹ, Anh đồng loạt giáng đòn trừng phạt Belarus tiếp nối EU
Chính quyền của Tổng thống Belarus Lukashenko đang bị các quốc gia phương Tây dồn 'đòn tấn công tổng lực'. (Nguồn: Reuters)

Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm phản ứng với những động thái leo thang của chính phủ Tổng thống Lukashenko, trong đó có hành vi "liều lĩnh ép" chuyến bay thương mại của hãng hàng không Ryanair chuyển hướng và bắt giữ nhà báo Roman Protasevich.

Trong số những thực thể Belarus bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt có Ủy ban An ninh quốc gia, Tổng Cục chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức thuộc Bộ Nội vụ cũng như Lực lượng vũ trang thuộc Bộ Nội vụ.

Những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ gồm Thư ký báo chí của ông Lukashenko, Chủ tịch Thượng viện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Mikalai Karpiankou, Chỉ huy Lực lượng vũ trang Bộ Nội vụ, cũng như Tổng công tố Andrei Ivanavich Shved.

Cùng với Mỹ, Anh cũng đưa một số quan chức cấp cao và thực thể Belarus, trong đó có một nhà xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, vào danh sách trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: "Anh, song song với Mỹ, Canada và EU, đã áp đặt trừng phạt đối với 7 cá nhân và một thực thể của chính quyền Belarus nhằm đáp trả vụ bắt giữ nhà báo Roman Protasevich và Sofia Sapega sau khi chuyển hướng bất hợp pháp chuyến bay FR4978 của hãng hàng không Ryanair hồi tháng 5/2021".

Ngoài ra, danh sách trừng phạt còn bao gồm 4 cá nhân và một thực thể khác.

Về phía EU, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố, ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU cũng đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Minsk nhằm "tác động mạnh tới các lĩnh vực của nền kinh tế Belarus".

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cũng thông báo, khối này sẽ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản đối với 86 cá nhân và công ty của Belarus.

Hiện Belarus chưa có phản ứng gì về các đòn trừng phạt mới trên.

Trong khi đó, Thủ lĩnh đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya, đang sống lưu vong ở Bỉ, tuyên bố các biện pháp trừng phạt phối hợp từ phương Tây đã gửi một tín hiệu "mạnh mẽ" tới chính quyền của Tổng thống Lukashenko.

baoquocte.vn