Belarus sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho Nga

16:24 | 18/09/2023

|
(PetroTimes) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây cho biết, nước này đã vận chuyển dầu diesel và xăng sang Nga theo yêu cầu của Moscow, và sẵn sàng tăng thêm nguồn cung nếu cần.
Tổng thống Belarus Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Lukashenko cho hay, Belarus đã cung cấp 60.000 tấn mỗi loại đối với dầu diesel và xăng cho Nga. Tổng thống Belarus là một trong số rất ít đồng minh mà Tổng thống Putin còn giữ quan hệ sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Ở một số vùng của Nga đã xảy ra tình trạng thiếu dầu diesel và nước này đang lên kế hoạch cắt giảm gần 25% xuất khẩu dầu diesel từ các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen trong tháng 9 so với kế hoạch xuất khẩu cho tháng 8, trong bối cảnh bảo trì nhà máy lọc dầu và giá nhiên liệu trong nước lên cao.

Kế hoạch xuất khẩu dầu diesel của Nga trong tháng 9 khiến mức xuất khẩu thấp nhất kể từ tháng 5 năm nay khi diễn ra đợt bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân.

Theo ước tính của Reuters dựa trên dữ liệu từ các nguồn trong ngành, công suất lọc dầu chính ngừng hoạt động ở Nga dự kiến sẽ tăng 44% trong tháng 9 so với tháng 8 trong bối cảnh bảo trì theo mùa.

Hãng Bloomberg đưa tin, chính quyền Nga cũng đang khuyến nghị các nhà máy lọc dầu hạn chế xuất khẩu và bán nhiên liệu nhiều hơn cho trong nước để đáp ứng nhu cầu, nhưng khuyến nghị này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Do có quan hệ đồng minh với Nga, Belarus và ông Lukashenko đang chịu áp lực từ phương Tây và EU hồi tháng trước đã quyết định mở rộng phạm vi trừng phạt đối với Belarus, nhằm đáp trả việc Belarus can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các biện pháp mới tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn trong các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào Nga và Belarus, đồng thời sẽ giúp đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt Nga không thể bị phá vỡ thông qua Belarus.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết trong đó các thành viên nghị viện nói rằng: "chế độ Lukashenko bất hợp pháp đang tích cực hỗ trợ và đã trở nên hoàn toàn đồng lõa với Nga trong cuộc chiến tại Ukraine".

Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) xem xét ban hành lệnh quốc tế về việc bắt giữ Tổng thống Lukashenko.

Bình An

Reuters