Muốn chuyển dịch năng lượng, cần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch

07:00 | 06/10/2022

|
(PetroTimes) - Trong những tháng gần đây, một số chuyên gia châu Phi trong lĩnh vực năng lượng đã nhấn mạnh lợi ích chiến lược của châu Phi nếu lục địa này đẩy mạnh phát triển các nguồn hydrocarbon của mình.
Muốn chuyển dịch năng lượng, cần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch

Đây là nhận định của các chuyên gia năng lượng tại Hội nghị Tuần lễ Năng lượng châu Phi được tổ chức từ ngày 4 - 7/10 tại Cape Town (Nam Phi).

Theo họ, quyết định này mang tính chiến lược nhằm đảm bảo một “quá trình chuyển dịch năng lượng chính xác” cho châu Phi. Tuy rằng các nước phát triển trên thế giới không còn chuộng đầu tư mạnh vào hydrocarbon nữa, nhưng đối với châu Phi và những thách thức về năng lượng, hydrocarbon phải được trọng dụng.

Ông Amani Abou-Zei - Ủy viên về Cơ sở hạ tầng và Năng lượng của Ủy ban Liên minh châu Phi cho biết: “Tiếp cận năng lượng là vấn đề quan trọng hơn cả chuyển dịch. Chúng tôi không thể bỏ qua bất kỳ nguồn năng lượng nào, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới một cơ cấu năng lượng sạch hơn”.

Theo ông, do vấn đề đói nghèo năng lượng đáng kể ở hầu hết các quốc gia châu Phi, lục địa này có mức độ đóng góp thấp vào lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Như vậy, châu Phi phải có lộ trình chuyển dịch năng lượng khác biệt.

Đối với ông Rashid Abdallah - Giám đốc Điều hành của Ủy ban Năng lượng châu Phi, họ cần phải dựa vào khí đốt tự nhiên vì châu lục này đã xác định được một sản lượng lớn trong 10 năm qua. Thật vậy, nếu khí đốt được khai thác ồ ạt, châu Phi sẽ tạo được ảnh hưởng trên nền địa chính trị năng lượng quốc tế và thay thế thị phần của Nga.

Hơn nữa, hai quan chức này cùng một số nhà lãnh đạo và chuyên gia châu Phi khác đều ủng hộ kêu gọi châu Phi áp dụng chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu năng lượng của mình.

Ai Cập tăng tốc chuyển dịch năng lượngAi Cập tăng tốc chuyển dịch năng lượng
Đoàn công tác của Petrovietnam tham dự “Diễn đàn kỹ thuật số Schlumberger 2022”Đoàn công tác của Petrovietnam tham dự “Diễn đàn kỹ thuật số Schlumberger 2022”
Toàn cầu hành động vì chuyển dịch năng lượngToàn cầu hành động vì chuyển dịch năng lượng

Ngọc Duyên

AFP