Mức giá áp trần cho dầu Nga bao nhiêu là hợp lý?

11:09 | 26/11/2022

|
(PetroTimes) - Nhiều nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang mua dầu Urals với mức chiết khấu 25 - 35 USD/thùng – một con số thấp hơn rất nhiều so với mức giá trần mà các nước EU muốn từ 65 – 70 USD cho mỗi thùng dầu Nga.
Mức giá áp trần cho dầu Nga bao nhiêu là hợp lý?

Theo vài nguồn tin trong ngành mà Reuters thu thập được, mức trần 65 – 70 USD cho mỗi thùng dầu Nga là không đủ để kìm hãm doanh thu của Moscow, vì đây là mức giá hiện hành trong các phiên giao dịch.

Mục tiêu chính của chính sách giới hạn giá dầu: Kìm hãm doanh thu từ ngành dầu mỏ, thu hẹp ngân sách dùng trong chiến tranh Nga – Ukraine của điện. Ngoài ra, chính sách này phải bảo đảm dầu Nga tiếp tục được lưu thông bằng cách hạn chế dịch vụ vận chuyển chỉ khi dầu thô Nga có giá vượt mức trần.

Hiện nay, G7 và EU vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng chính sách áp trần giá và lệnh cấm nhập khẩu dầu thô hàng hải Nga vào EU ​​sẽ đi vào hiệu lực trong vòng chưa đầy hai tuần nữa, tức ngày 5/12.

Tuy nhiên, theo thông tin được công bố hôm 23/11, mức giá áp trần được đề xuất hiện tại không có đủ khả năng để kìm hãm giá dầu Nga một cách hiệu quả. Trên thực tế, 27 Quốc gia thành viên EU vẫn đang thảo luận về đề xuất giới hạn giá dầu của G7. Thế nhưng, họ đã không đưa ra được quyết định nào vào hôm 23/11, vì nội bộ EU tiếp tục tranh cãi về tính hiệu quả của mức giá 65 – 70 USD/thùng.

Hai nguồn tin từ Reuters cho biết, nhiều nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang mua dầu Urals với mức chiết khấu 25 - 35 USD/thùng – một con số thấp hơn rất nhiều so với mức giá trần. Trong khi đó, dầu Brent đang được giao dịch ở mức khoảng 85 USD/thùng.

Vào tuần trước, dầu Urals cũng đã được bán ra với giá rẻ hơn 23 USD/thùng so với dầu Brent.

Về phía EU, Reuters cho biết các quốc gia thành viên đã tiếp tục đàm phán vào ngày 24 và 25/11, nhưng sự bất đồng ý kiến vẫn còn đó. Một vài thành viên EU, như các nước láng giềng của Nga là Ba Lan, Litva và Estonia, thì cho rằng mức trần giá đang được đề xuất lại quá cao, tạo điều kiện cho Nga tiếp tục đạt được doanh thu cao từ xăng dầu.

Còn một nhóm khác, chủ yếu bao gồm các nước phía nam EU có ngành hàng hải phát triển mạnh (Hy Lạp, Malta và Síp), thì cho rằng mức trần 65 - 70 USD là quá thấp. Do đó, họ yêu cầu bồi thường cho tổn thất có thể xảy ra nếu họ chở dầu Nga trên tàu của họ.

Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốtNga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt
Dầu thô Nga sẽ bị áp giá trần trong trường hợp nào?Dầu thô Nga sẽ bị áp giá trần trong trường hợp nào?
Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốtỦy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt
Mỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn ĐộMỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ

Ngọc Duyên

AFP