Moody’s: Mức giá dầu hiện tại không đủ để ổn định Iraq

09:13 | 10/07/2021

|
(PetroTimes) - Nền kinh tế Iraq được cho là sẽ mạnh lên trong năm nay nhờ giá dầu cao hơn nhưng điều này sẽ không ổn định về lâu dài.
Moody’s: Mức giá dầu hiện tại không đủ để ổn định Iraq

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's mới đây đã nhận định về triển vọng ổn định của Iraq cùng với xếp hạng phi đầu tư trong dài hạn do nước này tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ.

Moody's cho hay: "Việc xác nhận xếp hạng phản ánh những thách thức tín dụng đặt ra bởi sự phụ thuộc kinh tế và tài khóa đặc biệt lớn của Iraq vào dầu mỏ, cùng với các thể chế và quản trị yếu kém… sẽ tiếp tục hạn chế hiệu quả chính sách, năng lực của chính phủ để ứng phó với các cú sốc bên ngoài và trong nước, cũng như gây sức ép lên tính cạnh tranh thấp của nền kinh tế Iraq".

Iraq là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, song nhiều năm xảy ra chiến tranh với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến nước này thậm chí còn dễ bị tác động bởi biến động giá dầu hơn các thành viên OPEC khác. Đến nay, quốc gia này phụ thuộc vào dầu mỏ tới 90% cho chi tiêu ngân sách của mình.

Chính vì sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ mà Iraq đã phải chật vật để đạt được hạn ngạch sản xuất theo các thỏa thuận kiểm soát sản lượng của OPEC + trong vài năm qua. Có thời điểm, sự không tuân thủ của Iraq khiến Ả Rập Xê-út đã đe dọa sẽ tự mở van để trừng phạt nước này vì đã bơm quá nhiều.

Gần đây, Iraq đã tuân thủ hạn ngạch của mình hơn. Các số liệu mới nhất từ ​​SOMO thuộc sở hữu nhà nước xác nhận điều đó khi công ty báo cáo sản lượng dầu sụt giảm từ tháng 5 đến tháng 6 và xuất khẩu cũng giảm nhẹ.

Trong khi đó, mới có thêm một đòn giáng vào tình trạng vốn đã khó khăn của nước này. Bộ trưởng Dầu mỏ Ihsan Abdul Jabbar cho biết hồi tuần trước rằng hãng Lukoil của Nga đã chính thức thông báo với chính phủ rằng họ có kế hoạch rút khỏi mỏ Tây Qurna-2 và BP cũng đang nghĩ đến việc rời Iraq.

Bộ trưởng Jabbar cho rằng môi trường đầu tư không thuận lợi là lý do cho kế hoạch của những công ty này.

Bình An