Mexico tiếp tục dành nhiều ưu đãi thuế cho Pemex

20:04 | 15/12/2021

|
(PetroTimes) - Mexico đang xem xét giảm bớt gánh nặng tài chính hơn nữa đối với công ty dầu khí nhà nước Pemex.
Mexico tiếp tục dành nhiều ưu đãi thuế cho Pemex

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết tại cuộc họp giao ban thường kỳ hồi đầu tuần: "Đối với Pemex, chúng tôi liên tục hoặc định kỳ giảm thuế để họ có nhiều tiền hơn và chúng tôi có thể sẽ tiếp tục làm điều này".

Kể từ khi chủ tịch dân túy cánh tả López Obrador nhậm chức vào cuối năm 2018, Chính phủ Mexico đã liên tục hỗ trợ công ty dầu khí nhà nước Pemex và các công ty năng lượng nhà nước khác bằng cách giảm gánh nặng thuế và trao nhiều ưu đãi hơn so với khu vực tư nhân và các công ty nước ngoài. Ông López Obrador lên nắm quyền với lời hứa sẽ tăng cường sự hỗ trợ của nhà nước đối với Pemex và biến công ty này trở thành trụ cột của sự thay đổi đối với sản lượng dầu đang suy giảm của đất nước.

Pemex hiện tiếp tục là công ty dầu mỏ mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoảng 113 tỷ USD nợ phải trả.

Chính phủ Mexico đã và đang tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện thị trường năng lượng của đất nước nhằm mục đích gần như hoàn tác tất cả các cải cách được thực hiện bởi chính quyền trước đó và thiết lập lại các công ty nhà nước với tư cách là những người chơi thống lĩnh trong lĩnh vực này.

Trong ba năm qua, chính phủ Mexico đã giảm bớt gánh nặng thuế cho Pemex bằng cách giảm bớt tỷ lệ phân chia lợi nhuận - khoản thuế mà công ty này phải trả cho chính phủ. Vào năm 2019, thuế chia sẻ lợi nhuận là 65%, nhưng sau đó đã được cắt giảm xuống còn 58% vào năm 2020, xuống 54% vào đầu năm nay và 40% kể từ tháng 9 vừa qua.

Tuy nhiên, thuế suất thấp hơn đối với Pemex đồng nghĩa với doanh thu của chính phủ thấp hơn, đây là mối lo ngại đối với các cơ quan xếp hạng.

Trong khi khẳng định mức xếp hạng tín nhiệm của Mexico là BBB vào tháng trước, Fitch Ratings đánh giá "khoản nợ của công ty dầu khí nhà nước Pemex (tương đương 9% GDP) như một khoản nợ tiềm tàng của quốc gia".

"Fitch hy vọng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho PEMEX vì ưu tiên của chính quyền này là tăng cường vai trò của các công ty năng lượng quốc doanh", cơ quan xếp hạng tín nhiệm cho biết vào tháng 11.

Bình An