Bản tin Năng lượng xanh: Mexico yêu cầu Pemex tiếp quản nhà máy hydro do tư nhân vận hành

22:11 | 03/01/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (29/12/2023), Chính phủ Mexico đã ra lệnh cho công ty năng lượng nhà nước Pemex tạm thời nắm quyền kiểm soát một nhà máy hydro bên trong một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của nước này nhưng do công ty Air Liquide (AIRP.PA) của Pháp vận hành.
Bản tin Năng lượng xanh: Mexico yêu cầu Pemex tiếp quản nhà máy hydro do tư nhân vận hành

Mexico yêu cầu công ty năng lượng nhà nước Pemex tiếp quản nhà máy hydro do tư nhân vận hành

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người đã ký nghị định tuyên bố việc cung cấp hydro từ nhà máy là “vấn đề lợi ích công”, đã thắt chặt sự kiểm soát của nhà nước đối với thị trường năng lượng kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 12/2018. Trích dẫn Hiến pháp Mexico, Nghị định nêu rõ rằng nhà máy hydro do Air Liquide vận hành phải được TRI, Chi nhánh lọc dầu của Pemex, quản lý "ngay lập tức".

Nghị định cho biết Mexico phụ thuộc vào bên thứ ba để cung cấp hydro, điều này "gây rủi ro cho việc sản xuất xăng và dầu diesel", đồng thời nói thêm rằng điều này không mang lại hiệu quả kinh tế đối với Pemex.

Nghị định không nói rõ việc quản lý của Pemex sẽ kéo dài bao lâu. Air Liquide và Pemex đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Nghị định nêu rõ TRI cần bồi thường cho công ty Pháp, mặc dù không nêu rõ cách thức.

Năm 2017 TRI đã ký thỏa thuận với Air Liquide để cung cấp hydro trong 20 năm nhằm giảm chi phí cho công ty nhà nước. Pemex cần hydro để vận hành các nhà máy lọc dầu của mình.

Thỏa thuận của họ quy định rằng Air Liquide sẽ vận hành nhà máy hiện có bên trong nhà máy lọc dầu, một trong những nhà máy lớn nhất Mexico, và đầu tư vào nhà máy thứ hai để cung cấp tổng lượng hydro cần thiết cho các dự án mở rộng ở Tula.

Công ty sản xuất tấm pin mặt trời First Solar bán khoản tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm phát (IRA) lên tới 700 triệu USD cho công ty thanh toán Fiserv

Hôm thứ Tư (27/12/2023), Nhà sản xuất tấm pin mặt trời First Solar cho biết họ có kế hoạch bán khoản tín dụng thuế lên tới 700 triệu USD mà họ tích lũy được thông qua việc bán các mô-đun năng lượng mặt trời quang điện (PV) trong năm 2023 cho công ty thanh toán Fiserv.

First Solar là một trong những công ty đủ điều kiện nhận tín dụng thuế để sản xuất các thành phần năng lượng sạch theo hướng dẫn mới (Tín dụng 45X) của Đạo luật Giảm phát.

Tín dụng 45X, còn được gọi là tín dụng thuế Sản xuất Tiên tiến, được cung cấp cho mỗi sản phẩm được sản xuất trong nước ở Mỹ để khuyến khích quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn và giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện do Trung Quốc sản xuất.

Theo điều khoản của hai thỏa thuận riêng biệt được các công ty ký kết, First Solar dự kiến ​​sẽ nhận được 0,96 USD trên mỗi 1 USD tín dụng thuế trong nửa đầu năm 2024.

Thỏa thuận này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố hướng dẫn dành cho các nhà sản xuất muốn yêu cầu các khoản tín dụng thuế cho việc sản xuất các thành phần năng lượng sạch như tấm pin mặt trời và pin lưu trữ. Các quy định mới làm rõ các thành phần đủ điều kiện nhận tín dụng thuế, trong đó có bộ biến tần và thiết bị năng lượng mặt trời PV.

Enphase Energy sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động như một phần của kế hoạch tái cơ cấu

Công ty năng lượng mặt trời Enphase Energy của Mỹ tiết lộ trong hồ sơ pháp lý rằng họ sẽ sa thải 10% lực lượng lao động toàn cầu của mình như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.

Nhà sản xuất Enphase sản xuất bộ chuyển đổi vi mô (microinverters) chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng có thể sử dụng được. Cổ phiếu của công ty đã giảm 53% trong năm 2023 do lãi suất cao đã làm giảm nhu cầu, khiến công ty phải gánh hàng tồn kho. Enphase có vốn hóa thị trường là 16,9 tỷ USD.

Theo công ty, Enphase cũng sẽ ngừng hoạt động tại các nhà máy sản xuất theo hợp đồng ở bang Wisconsin, Mỹ, và Timisoara, Romania và thay đổi quy mô các nhà máy theo hợp đồng khác. Công ty sẽ tập trung vào sản xuất bộ chuyển đổi vi mô tại các nhà máy hợp đồng ở các bang Nam Carolina và Texas.

Enphase cho biết họ sẽ phải chịu khoản thiệt hại từ 16 triệu đến 18 triệu USD từ phí tái cơ cấu và suy giảm tài sản, phần lớn trong số đó sẽ được ghi nhận trong Quý 4 năm 2023.

Lĩnh vực năng lượng mặt trời ở Mỹ đã trải qua một năm "tàn khốc" với Invesco Solar ETF (TAN) bị giảm khoảng 30% giá trị cổ phiếu./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)