Mexico cấm Vitol, Trafigura giao dịch với Pemex

14:40 | 24/08/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Mexico đã ra lệnh cấm làm ăn với các công ty kinh doanh hàng hóa Vitol và Trafigura vì cáo buộc tham nhũng, hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Rocio Nahle.
Mexico cấm Vitol, Trafigura giao dịch với Pemex

Theo Bộ trưởng Nahle, lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Các hãng kinh doanh hàng hóa khác cũng không an toàn, vì chính phủ Mexico cũng đang xem xét lại các hành vi của họ, vị quan chức này cho biết thêm.

Bà Nahle nói: "Những người có hành vi tham nhũng không nên ở Mexico”.

Tuy nhiên, một báo cáo của Argus dẫn nguồn tin từ Bộ năng lượng Mexico cho biết không có lệnh cấm chính thức mới nào đối với bất kỳ công ty kinh doanh hàng hóa nào được ban hành. Tuy nhiên, Bộ năng lượng Mexico chỉ cho phép Pemex kinh doanh với các công ty chưa bị cáo buộc tham nhũng.

Vitol bị chính quyền Mỹ và Mexico cáo buộc tham nhũng. Công ty này đã đồng ý giải quyết các cáo buộc hối lộ tại Mỹ, Mexico và Brazil vào đầu năm nay, khi đồng ý chi trả 164 triệu USD.

Trong khi đó, Trafigura đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và "bác bỏ mạnh mẽ mọi cáo buộc hoặc gợi ý về tham nhũng". Mặc dù vậy, chi nhánh thương mại của Pemex đã tạm ngừng kinh doanh với công ty Thụy Sĩ này trong bối cảnh các cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng diễn ra.

Vào thời điểm đó, tất cả các bộ phận khác trong Pemex vẫn được phép tiếp tục làm ăn với Trafigura.

Bên cạnh các cáo buộc tham nhũng, động thái này cũng có thể được xem là một trong những nỗ lực của chính phủ Mexico nhằm khôi phục Pemex trở thành nhân tố chính trên thị trường năng lượng Bắc Mỹ.

Hạ viện Mexico hồi đầu năm nay đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi khi loại bỏ một quy định từ một đạo luật trước đó yêu cầu cơ quan quản lý thị trường năng lượng nhà nước (CRE) ưu tiên bán nhiên liệu từ các công ty tư nhân như một cách để san bằng sân chơi với Pemex .

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đã giảm hàng tỷ USD tiền thuế cho Pemex, bao gồm 3,6 tỷ USD trong năm nay. Các biện pháp hỗ trợ bổ sung còn gồm việc giảm nghĩa vụ phân chia lợi nhuận của Pemex.

Shell bán cơ sở lọc dầu tại Mỹ cho Pemex Shell bán cơ sở lọc dầu tại Mỹ cho Pemex
Mexico hạn chế các công ty tư nhân nhập khẩu nhiên liệu Mexico hạn chế các công ty tư nhân nhập khẩu nhiên liệu
Vitol, Trafigura: Nhu cầu dầu có thể bị phá hủy nặng nề từ làn sóng Covid-19 thứ hai Vitol, Trafigura: Nhu cầu dầu có thể bị phá hủy nặng nề từ làn sóng Covid-19 thứ hai

Bình An