Mercedes có kế hoạch chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2030

15:03 | 23/07/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 22/7/2021 đưa tin hôm thứ Năm, Hãng xe Daimler của Đức cho biết thương hiệu Mercedes-Benz của họ sẽ sẵn sàng chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này, khi điều kiện thị trường cho phép. Các kế hoạch của Daimler là dấu hiệu mới nhất cho thấy các công ty ô tô lớn đang hướng tới một tương lai dựa trên xe chạy điện. Theo Daimler, từ năm 2025, tất cả “mẫu xe mới ra mắt của Mercedes-Benz sẽ chỉ chạy bằng điện”.

Thời điểm chuyển hướng thị trường sang xe chạy điện đang đến gần

Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị Daimler AG, người đứng đầu cả Daimler và Mercedes-Benz, cho biết “Sự thay đổi của xe chạy điện (EV) đang tăng tốc độ,”, “đặc biệt là trong phân khúc hạng sang như các sản phẩm của Mercedes-Benz”, “Thời điểm chuyển hướng đang đến gần và chúng tôi sẽ sẵn sàng khi thị trường chuyển sang chỉ chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này". “Bước đi này đánh dấu sự tái phân bổ vốn một cách sâu sắc.”

Mercedes có kế hoạch chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2030
Một nhà máy sản xuất pin điện tại châu Âu. Ảnh: Tư liệu

Đi vào chi tiết, Daimler cho biết lên công ty có kế hoạch đưa ra ba thiết kế điện thuần túy vào năm 2025: MB.EA, liên quan đến xe du lịch cỡ trung và lớn; AMG.EA, sẽ tập trung vào xe hiệu suất; và VAN.EA, dành cho xe thương mại hạng nhẹ và xe tải. Các mô hình xe dựa trên các nền tảng này sẽ chỉ chạy bằng điện. Từ năm 2025 trở đi, người tiêu dùng sẽ có các lựa chọn để mua một “giải pháp thay thế hoàn toàn bằng điện cho mọi mẫu xe mà công ty sản xuất”.

Lãnh đạo Daimler cho biết Mercedes-Benz sẽ tăng cường nghiên cứu và phát triển, “Tổng cộng, các khoản đầu tư vào xe điện chạy bằng pin từ năm 2022 đến năm 2030 sẽ lên tới hơn 40 tỷ Euro.” Cùng với các đối tác toàn cầu, Mercedes cũng sẽ xây dựng 8 nhà máy lớn để sản xuất các pin điện cần thiết cho xe của mình. Kế hoạch này sẽ bổ sung cho kế hoạch phát triển 9 nhà máy tập trung vào phát triển hệ thống pin.

Daimler cho biết thêm rằng Mercedes-Benz dự định “hợp tác với các đối tác châu Âu mới để phát triển và sản xuất hiệu quả các pin điện và mô-đun trong tương lai, một bước đi đảm bảo rằng châu Âu vẫn là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô ngay cả trong kỷ nguyên điện”.

Giao thông vận tải không phát thải

Giao thông vận tải không phát thải được coi là một công cụ quan trọng cho các nền kinh tế lớn đang cố gắng giảm tác động đến môi trường và cắt giảm ô nhiễm không khí. Ví dụ, chính phủ Anh có kế hoạch ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng dầu và xăng mới vào năm 2030 và yêu cầu từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới không có khí thải từ ống xả. Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đang đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.

Trong bối cảnh đó, nhiều công ty trong ngành công nghiệp ô tô đã công bố kế hoạch mở rộng cung cấp các loại xe có mức phát thải thấp và bằng không. Đầu tháng 7, Tập đoàn Volkswagen cho biết một nửa doanh số bán hàng của họ dự kiến ​​là xe điện chạy bằng pin vào năm 2030. Đến năm 2040, công ty cho biết gần như 100% xe mới của họ tại các thị trường lớn phải là xe không phát thải.

Phát biểu với CNBC, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen Herbert Diess đã bác bỏ ý kiến cho rằng Wolkswagen có thể hợp tác với công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ Tesla. Lãnh đạo tập đoàn ô tô lớn của Đức nhấn mạnh rằng họ đang tìm cách đi theo con đường riêng của mình, “chúng tôi cần phần mềm của riêng chúng tôi, công nghệ của riêng chúng tôi”./.

Thanh Bình