Malaysia soạn thảo khung pháp lý để hiện thực hóa thu giữ và lưu trữ carbon (CCS)

14:43 | 07/10/2022

|
(PetroTimes) - Petronas Carigaliis của Malaysia đang tiến hành dự án Kasawari giai đoạn 2 ngoài khơi Malaysia sẽ kết hợp yếu tố thu giữ và lưu trữ carbon lớn (CCS).
Malaysia soạn thảo khung pháp lý để hiện thực hóa thu giữ và lưu trữ carbon (CCS)
Dự án phát triển mỏ khí Kasawari. Ảnh: NS Energy

Malaysia đang có hàng chục nghìn tỷ feet khối tài nguyên khí chua cần khai thác bằng cách sử dụng CCS để đáp ứng nhu cầu trong nước và hoàn thành các hợp đồng có thời hạn với các khách hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Bắc Á.

Tuy nhiên, phần lớn khí đốt của Malaysia, bao gồm cả các trữ lượng được phát hiện có hàm lượng chất gây ô nhiễm cao, với lượng carbon dioxide từ 20 - 70%, rất cần giải pháp CCS.

Đến năm 2030, một nửa sản lượng khí đốt của Sarawak và 15% sản lượng của bán đảo Malaysia sẽ đến từ các mỏ khí CO2 cao.

Petronas đã chọn mỏ M1 đã cạn làm hồ chứa để lưu trữ CO2 thu được từ giai đoạn phát triển thứ hai của Kasawari, giai đoạn này sẽ khai thác một phần của mỏ khí khổng lồ có hàm lượng CO2 cao hơn.

Dự án CCS được kỳ vọng sẽ giảm lượng CO2 thải ra từ lò đốt tổng cộng 76 triệu tấn, với mức tiết kiệm trung bình là 3,7 triệu tấn mỗi năm.

Dự án Kasawari 2 cần có giàn cố định, được lắp đặt ở độ sâu 108 mét, được kết nối với giàn xử lý trung tâm chính của Kasawari, với một đường ống dẫn ngầm mới dài 138 km cung cấp CO2 nén để bơm vào một bể chứa đã cạn kiệt tại mỏ M1.

Dự án Kasawari chính dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2023 trong khi Kasawari 2 với chương trình CCS liên quan dự kiến ​​sẽ hoạt động sau 2 năm nữa.

Mỏ Kasawari khổng lồ trên khu vực của hợp đồng chia sản phẩm SK 316 ngoài khơi Sarawak, Đông Malaysia có trữ lượng khí đốt có thể thu hồi khoảng 3,2 nghìn tỷ feet khối. Petronas Carigali nắm giữ 100% lợi ích hoạt động trong SK 316 PSC.

Nhà điều hành đang tiến hành công tác môi trường, khảo sát động thực vật biển dọc theo tuyến đường dự kiến ​​của đường ống dẫn carbon dioxide đến giàn hấp thụ khí CO2 Kasawari được đề xuất ngoài khơi Sarawak. Ngoài ra sẽ có một nghiên cứu về các rạn san hô Hayes và Comus dọc theo tuyến đường.

Để phát triển các nguồn CO2 cao này, Malaysia cần soạn thảo khung pháp lý để hiện thực hóa tham vọng CCS của mình. Một số tài sản được chào bán trong Vòng đấu thầu Malaysia 2022 chứa các địa điểm CCS đã được xác định, nhưng các địa điểm này sẽ vẫn là tài sản thuộc sở hữu của Petronas, không phải của các công ty được trao diện tích.

Hiện tại, không có quy định cụ thể nào điều chỉnh việc sử dụng tiềm năng của các địa điểm CCS đó và mỗi đề xuất, có thể là một phần của kế hoạch phát triển lĩnh vực trong tương lai, sẽ cần được thương lượng theo từng trường hợp giữa Petronas và nhà điều hành.

CCS được coi là hoạt động dầu khí cho các hoạt động thượng nguồn, và sẽ được điều chỉnh bởi Petronas. Petronas đang hoàn thiện mô hình thương mại của mình để hỗ trợ các nhà thầu chia sẻ sản phẩm trong lĩnh vực CO2 cao.

Elena