Malaysia điều chỉnh các chính sách về dầu khí

14:24 | 07/06/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ xem xét các chính sách liên quan đến ngành thiết bị và dịch vụ dầu khí (OGSE), theo Bộ trưởng Kinh tế MalaysiaRafizi Ramli.
Malaysia điều chỉnh các chính sách về dầu khí
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Rafizi Ramli cho biết, Chính phủ sẽ xem xét các chính sách liên quan đến ngành thiết bị và dịch vụ dầu khí (OGSE). Ảnh Hari Anggara

Ông Ramlicho biết việc đánh giá nhằm giúp lĩnh vực này trở nên toàn cầu, bền vững, linh hoạt và khác biệt hơn vì quỹ đạo toàn cầu của ngành OGSE hiện nay tích cực hơn nhiều so với 6 năm trước.

“Tôi nghĩ rằng có một nhận thức trên thế giới, không chỉ ở Malaysia, rằng chúng ta đang hướng tới giảm dần chứ không phải loại bỏ đột ngột nhiên liệu hóa thạch”, ông Ramli nói.

“Vì vậy, dầu thô và khí đốt sẽ tiếp tục tồn tại”, ông nói sau khi khởi động Cuộc điều tra ngành OGSE 2024 hôm thứ Năm 6/6.

Ông Rafizi lưu ý tín hiệu từ Chính phủ cũng rất quan trọng để ngành tài chính có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế mới của ngành.

“Bộ đang nghiên cứu các sáng kiến ​​cụ thể cho ngành vì xét đến mức độ rủi ro, nó phải được xử lý hơi khác một chút”, ông Ramli nói.

Ông chỉ ra: “Các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc mở rộng hạn mức tín dụng và tín dụng tư nhân cho các công ty dầu khí đủ tiêu chuẩn”.

Bộ trưởng cho biết sự quan tâm đến các công ty dầu khí đang quay trở lại và sẽ dần cải thiện.

Do đó, đây là lý do tại sao cần phải có sự điều chỉnh chính sách từ Chính phủ, nếu không việc tài trợ sẽ gặp khá nhiều thách thức, ông nói.

Ông Rafizi cho biết ngành công nghiệp dầu khí ở Malaysia đã thay đổi mạnh mẽ trong 15 năm qua, khi sản lượng dầu của nước này đã giảm từ mức đỉnh điểm 650.000 thùng/ngày xuống còn 370.000 thùng/ngày.

“Tương tự với ngành công nghiệp khí đốt, nhu cầu về khí đốt tự nhiên tăng lên mỗi năm và đồng thời, khai thác trong nước không còn đủ để đáp ứng nhu cầu”, ông nói.

Do đó, ông Rafizi tin rằng Cuộc điều tra OGSE 2024 sẽ giúp phát triển một ngành OGSE mạnh mẽ hơn, kiên cường và cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu, đồng thời góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Ông cho biết, Cuộc điều tra OGSE sẽ được thực hiện từ tháng 6/9/2024 và được tổ chức lần đầu tiên bởi Cục Thống kê Malaysia (DOSM) phối hợp với Tập đoàn Tài nguyên Dầu khí Malaysia và công ty dầu khí quốc gia Petronas.

Như trưởng bộ phận thống kê Datuk Seri Mohd Uzir Mahidin đã nêu, việc thực hiện Khảo sát OGSE sẽ trải qua hai giai đoạn thu thập dữ liệu và vận hành thực địa, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9/2024.

Trong khi đó, giai đoạn thứ hai là giai đoạn xử lý dữ liệu kết thúc vào tháng 10/2024 với sự tham gia của 3.582 cơ sở tại Malaysia.

Ông nói: “Các tổ chức tham gia vào ngành OGSE sẽ được các văn phòng DOSM của các bang liên quan trên toàn quốc liên hệ”.

Ông Uzir giải thích rõ rằng bốn mục tiêu đã được nhắm tới khi thực hiện cuộc điều tra này. Trước hết là đo lường hiệu suất của ngành OGSE liên quan đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP), việc làm và xuất khẩu.

Thứ hai, trở thành chuẩn mực mới cho số liệu thống kê ngành OGSE của Malaysia, bao gồm dữ liệu về đầu ra, đầu vào, giá trị gia tăng, nhân viên, tiền lương, công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở cấp quốc gia và tiểu bang.

Ông nói: “Thứ ba, đánh giá thành tích của các chính sách hoặc chương trình quốc gia như Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 và nâng cao hơn nữa năng lực thống kê của đất nước thông qua việc cập nhật Sổ đăng ký thống kê doanh nghiệp Malaysia và cơ sở dữ liệu kinh tế Malaysia”.

Ông Uzir nói thêm việc thực hiện Điều tra OGSE cho năm 2024 sẽ cho thấy một kết quả quan trọng, trong đó kết quả có thể được sử dụng để lập kế hoạch cho các dự án phát triển ngành OGSE của Malaysia.

Luật Dầu khí (sửa đổi) cần mang tính cạnh tranh so với khu vựcLuật Dầu khí (sửa đổi) cần mang tính cạnh tranh so với khu vực
Vai trò quản lý nhà nước trong ngành dầu khí Malaysia và bài học cho Việt NamVai trò quản lý nhà nước trong ngành dầu khí Malaysia và bài học cho Việt Nam
PV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURAPV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURA

Nh.Thạch

AFP