Maersk công bố dự án khủng về methanol xanh ở Tây Ban Nha
![]() |
Cụ thể, dự án này hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, "có kế hoạch thực hiện, với sự tham gia của các đối tác tư nhân và gần 10 tỷ euro đầu tư", Tổng thống Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố.
Bên cạnh đó, dự án sẽ giúp tạo ra hai địa điểm chuyên sản xuất methanol xanh, một nằm ở Andalusia (nam) và một ở Galicia (tây bắc), đồng thời tạo ra "85.000 việc làm", ông nói thêm.
Sáng kiến này xoay quanh một thỏa thuận được ký hôm thứ Năm tuần trước giữa Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Tổng giám đốc Maersk Søren Skou. Theo đó, Madrid có thể được hưởng lợi từ nguồn tài chính công, đặc biệt là từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 của châu Âu.
Theo hãng vận chuyển container đường biển hàng đầu thế giới của Đan Mạch, mục tiêu của họ là sản xuất "2 triệu tấn" methanol xanh mỗi năm. Đây được xem như một động thái của tập đoàn đa quốc gia này nhằm khử cacbon phát thải khi vận hành đội tàu của họ.
Theo các dự báo, "Maersk cần khoảng 6 triệu tấn metanol xanh mỗi năm" để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 vào năm 2030, và "con số này thậm chí còn lớn hơn vào năm 2040" để đội tàu của doanh nghiệp này đạt được tính trung hòa carbon, nhóm giải thích.
Vào đầu năm nay, Maersk đã tiết lộ một kế hoạch chiến lược quy mô lớn hướng tới mục tiêu khử carbon cho đội tàu của mình bằng cách loại bỏ dần việc sử dụng dầu diesel, nhằm đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải nhà kính của Liên minh châu Âu.
Kế hoạch này tập trung vào methanol xanh, nhóm dự định sẽ sản xuất trong nước vì thiếu nguồn cung (hiện chỉ có 5 hoặc 6 nhà sản xuất trên thế giới). Ngoài Tây Ban Nha, Maersk dự định phát triển sản xuất tại Ai Cập.
Methanol xanh, còn được gọi là "e-methanol", được tạo ra bằng cách trộn carbon dioxide (CO2) và hydro xanh. Cụ thể, nhiên liệu này được sản xuất bằng cách phá vỡ các phân tử nước nhờ các dòng điện - được gọi là "điện phân nước" - với các nguồn năng lượng tái tạo.
![]() |
Nh.Thạch
AFP