Học viện Khoa học Trung Quốc sản xuất methanol từ năng lượng mặt trời

10:51 | 20/11/2020

|
Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Vật lý Hóa học Đại Liên, Học viện Khoa học Trung Quốc đang triển khai dự án sản xuất thử nghiệm nhiên liệu methanol từ năng lượng mặt trời.
Học viện Khoa học Trung Quốc sản xuất methanol từ năng lượng mặt trời

Các nhà khoa học đã sử dụng điện năng từ nhà máy điện mặt trời công suất 10 MW cho quá trình điện phân nước, sau đó hydro hóa CO2 để tạo ra metanol "xanh".

Theo giáo sư Li Jiang, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đây là một phương pháp mới để sản xuất nhiên liệu lỏng "sạch" trên quy mô lớn bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời nhấn mạnh công nghệ quan trọng của dự án là chất xúc tác điện phân kiềm hiệu quả, chi phí thấp và bền vững.

Một cải tiến khác của dự án là sử dụng chất xúc tác oxit kẽm trong quá trình hydro hóa CO2 để sản xuất methanol. Kết quả cho thấy, hiệu suất phản ứng đạt 98%, độ tinh khiết của methanol đạt 99,5%. Năng lực sản xuất thử nghiệm của dự án là hơn 1.000 m3 hydro mỗi giờ, với mức tiêu thụ điện năng ít hơn 4,3 KWh/m3 H2. Sản xuất methanol của nhà máy ước tính đạt 1.000 tấn/năm. Methanol "xanh" sẽ được dùng làm nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp hóa chất hoặc lưu trữ và tái sử dụng để sản xuất hydro.

Viễn Đông