Lượng khí thải thị trường carbon của EU giảm kỷ lục

14:00 | 04/04/2024

|
(PetroTimes) - Lượng khí thải carbon dioxide được quy định theo hệ thống giao dịch khí thải (ETS) của Liên minh Châu Âu đã giảm kỷ lục 15,5% vào năm 2023, do sản lượng điện tái tạo tăng vọt, Ủy ban Châu Âu cho biết hôm thứ Tư 3/4.
LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốtLNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt
Khám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của NgaKhám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của Nga
Lượng khí thải thị trường carbon của EU giảm kỷ lục
Một nhà máy nhiệt điện than dự kiến ​​​​đóng cửa ở As Pontes, Tây Ban Nha. Ảnh Reuters

Khoảng 45% lượng khí nhà kính của Liên minh Châu Âu được EU ETS quản lý, đây là kế hoạch hàng đầu của khối 27 quốc gia nhằm giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu bằng cách thu phí quyền phát thải carbon dioxide (CO2).

Ủy ban EU cho biết trong một tuyên bố: “Lượng phát thải năm ngoái theo Hệ thống Thương mại Phát thải (ETS) của EU cho thấy mức giảm phát thải hằng năm đáng kể nhất kể từ khi ETS được triển khai vào năm 2005”.

Mức giảm lớn nhất là trong ngành điện, ngành có lượng khí thải giảm 24% so với mức năm 2022.

Ủy ban cho biết: “Sự sụt giảm này là nhờ sự gia tăng đáng kể trong sản xuất điện tái tạo (chủ yếu là gió và mặt trời), với giá than và khí đốt tăng”.

Lượng phát thải từ ngành công nghiệp giảm khoảng 7%, do sản lượng giảm và hiệu quả sử dụng năng lượng tăng.

Ủy ban cho biết sau khi phục hồi sau khoảng thời gian giảm đi lại trong đại dịch COVID-19, lượng khí thải từ ngành hàng không đã tăng khoảng 10%.

Yến Anh

Reuters