LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt

14:04 | 03/04/2024

|
(PetroTimes) - Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga, đã tạm dừng sản xuất tại dự án LNG 2 ở Bắc Cực, do các lệnh trừng phạt và tình trạng thiếu tàu chở khí đốt, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Ba 2/4.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/3-31/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/3-31/3)
Các nhà khai thác khí đốt của Mỹ sẵn sàng bùng nổ khi giá tăng trở lạiCác nhà khai thác khí đốt của Mỹ sẵn sàng bùng nổ khi giá tăng trở lại
LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt
Trung tâm Xây dựng LNG gần khu định cư Belokamenka, vùng Murmansk, Nga ngày 26 tháng 7 năm 2022. Ảnh Reuters

Dự án này đã hy vọng bắt đầu giao hàng thương mại trong quý đầu tiên của năm nay. Nhưng kế hoạch đã trở nên phức tạp vào năm ngoái khi dự án bị đưa vào lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột của Nga ở Ukraine, khiến các cổ đông nước ngoài ngừng tham gia và Novatek phải ban hành tình trạng bất khả kháng.

Quyết định đình chỉ chuyển đổi khí tự nhiên sang LNG là một đòn giáng mạnh vào mục tiêu chiếm 1/5 thị trường LNG toàn cầu của Nga vào năm 2030-2035. Nga hiện là nhà sản xuất LNG lớn thứ tư thế giới với lượng xuất khẩu hàng năm là 32,6 triệu tấn.

Novatek đã bắt đầu sản xuất LNG ​​tại đơn vị đầu tiên trong số ba đơn vị dự kiến ​​của nhà máy vào tháng 12 năm ngoái.

Một trong những nguồn tin nói với Reuters: “Đơn vị số một sẽ ngừng hoạt động cho đến ít nhất là cuối tháng 6”, đồng thời cho biết thêm rằng các hoạt động xây dựng cho dự án vẫn đang tiếp diễn.

Hai đơn vị còn lại dự kiến ​​sẽ được chuyển đến địa điểm này bằng đường biển trong tương lai từ cảng Murmansk. Ba đơn vị này cùng nhau đặt mục tiêu sản xuất 19,8 triệu tấn LNG mỗi năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm.

Các nguồn tin cho biết vấn đề chính là thiếu tàu chở chuyên dụng có khả năng vận chuyển LNG – được làm lạnh đến âm 163 độ C (âm 261,4 độ F) – và xuyên qua lớp băng biển dày.

Hôm thứ Ba 2/4, tờ Vedomosti cho biết sản lượng khí đốt tự nhiên tại dự án này đã giảm mạnh xuống 83 triệu mét khối (mcm) trong tháng 2, do hoạt động vận chuyển LNG bị chậm trễ.

Các nguồn tin cho biết sản lượng đạt 425 mcm trong tháng 12, và 250 mcm trong tháng 1.

Tàu chở

LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt
Tàu phá băng

Nga phải đối mặt với những thách thức trong việc có được tàu chở khí đốt chuyên dụng.

Theo Novatek, 15 tàu chở phá băng Arc7, có khả năng xuyên qua lớp băng dày 2 mét, sẽ được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Zvezda của Nga để phục vụ LNG 2 Bắc Cực.

Sáu tàu chở Arc7 nữa dự kiến ​​sẽ được chế tạo bởi Hanwha Ocean, trước đây là Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering, trong đó có ba tàu chế tạo cho tập đoàn tàu chở hàng đầu của Nga Sovcomflot và ba chiếc cho Mitsui OSK Lines của Nhật Bản.

Tuy nhiên, ba tàu chở do Sovcomflot đặt hàng đã bị hủy do các lệnh trừng phạt Nga, công ty Hanwha cho biết vào năm ngoái trong hồ sơ pháp lý.

Tàu chở phá băng thường có thân tàu đôi - cấu trúc được gia cố để chịu được áp lực của băng - và chân vịt được gia cố.

Cho đến nay, chỉ có ba tàu chở khí phù hợp được chế tạo cho LNG 2 ở Bắc Cực, theo thông tin công khai: các tàu Alexei Kosygin, Pyotr Stolypin và Sergei Witte.

Khi trả lời câu hỏi về thời điểm lô hàng LNG đầu tiên sẽ được chuyển giao từ dự án, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, cho biết cuối tuần trước rằng “công ty đang giải quyết các vấn đề và đang đàm phán”.

Ông nói thêm: “Vấn đề chính của họ là ở các tàu chở”.

Ronald Smith, nhà phân tích dầu khí cấp cao tại công ty môi giới BCS có trụ sở tại Moscow, cho biết vẫn chưa rõ khi nào - hoặc thậm chí liệu - dự án có thể tiếp nhận các tàu chở hay không.

Ông nói: “Novatek là công ty vốn nổi tiếng quản lý rất tốt, và có thể tìm ra giải pháp để có tàu phục vụ cho dự án trong tương lai gần, nhưng có thể những con tàu đó có thể bị mắc kẹt trong xưởng đóng tàu trong một thời gian dài”.

LNG 2 Bắc Cực do Novatek dẫn đầu, nắm giữ 60% cổ phần. Các cổ đông khác là TotalEnergies của Pháp, CNPC và CNOOC của Trung Quốc, và LNG Bắc Cực của Nhật Bản - một tập đoàn của Mitsui & Co, Ltd. và JOGMEC - mỗi bên nắm giữ 10% cổ phần.

Mitsui từ chối bình luận và TotalEnergies chuyển ý kiến ​​cho Novatek. Các cổ đông khác không có mặt ngay lập tức để bình luận.

Yến Anh

Reuters