Lukoil nắn đường ống dẫn dầu né lệnh cấm vận của EU

08:33 | 02/12/2022

|
(PetroTimes) - Theo 4 nguồn tin trao đổi với Reuters, Tập đoàn dầu mỏ Lukoil (Nga) sẽ ngừng sử dụng đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) để vận chuyển dầu khai thác được từ các mỏ ở Biển Caspi. Thay vào đó, Lukoil sẽ sử dụng hệ thống đường ống dẫn dầu do tập đoàn Caspian Pipeline Consortium (CPC) quản lý.
Lukoil nắn đường ống dẫn dầu né lệnh cấm vận của EU

Khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có lệnh cấm vận dầu mỏ từ Nga. Lệnh cấm vận sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 5/12.

Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu qua đường ống của CPC. Trên thực tế, đường ống này có vai trò thiết yếu trong việc vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến cảng Novorossiisk của Nga bên bờ Biển Đen.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Dầu mỏ của Nga đang rời khỏi BTC. Vì các lệnh trừng phạt, BTC sẽ không vận chuyển dầu mỏ từ Nga nữa”.

Những nguồn khác - tất cả đều yêu cầu giấu tên, cho biết các cổ đông phương Tây của BTC đều hỗ trợ động thái này.

Theo số liệu hiện nay, Lukoil xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn dầu/năm qua đường ống này. Dầu được được khai thác từ các mỏ tên Yuri Kortchagin và Filanovsky, đều ở Biển Caspi và do Lukoil sở hữu.

Theo tính toán của Reuters và lịch cung hàng trong đầu tháng tới, hạn ngạch xuất khẩu của Loukoil qua đường ống CPC dự kiến sẽ tăng từ 364.000 tấn trong tháng 11 lên 660.000 tấn trong tháng 12.

Lukoil nắn đường ống dẫn dầu né lệnh cấm vận của EU

Cả Lukoil và CPC đều từ chối bình luận về chủ đề này. Công ty dầu mỏ nhà nước Cộng hòa Azerbaijan (SOCAR) – khách hàng mua dầu từ Lukoil qua đường ống BTC và BP – công ty quản lý hệ thống đường ống này, cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hiện nay, hơn 80% lượng dầu đi qua đường ống CPC đến từ Kazakhstan. Trong khi đó, dầu của Nga chỉ chiếm khoảng 10%.

Ngoài ra, dầu Black Sea CPC Blend BFO-CPC, xuất khẩu qua đường ống CPC, đang được giao dịch với mức giá chiết khấu rất cao so với dầu BFO-AZR, được giao từ Azerbaijan bằng đường ống BTC.

Đường ống BTC có công suất dẫn 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, trong năm nay, BTC không hoạt động được hết công suất vì lượng giao hàng dự kiến chỉ đạt 660.000 thùng/ngày.

Các nhà xuất khẩu dầu chính qua đường ống BTC là SOCAR và BP, cùng với MOL của Hungary, ExxonMobil của Mỹ và công ty dầu khí nhà nước TPAO của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Lukoil qua đời sau một Chủ tịch Lukoil qua đời sau một "căn bệnh nghiêm trọng"
Chính phủ Ý xem xét việc mua bán nhà máy lọc dầu Nga Chính phủ Ý xem xét việc mua bán nhà máy lọc dầu Nga
Lukoil bị ép duy trì hoạt động tại Ý Lukoil bị ép duy trì hoạt động tại Ý

Ngọc Duyên

AFP