Lợi nhuận ròng của Shell giảm một nửa trong quí 2/2019

17:34 | 02/08/2019

|
(PetroTimes) - Lợi nhuận ròng của gã khổng lồ Royal Dutch Shell đã giảm một nửa trong quý 2/2019 do giá dầu và khí đốt thấp và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong các hoạt động tinh chế.
loi nhuan rong cua shell giam mot nua trong qui 22019

Người khổng lồ Anh - Hà Lan có mức lợi nhuận ròng đạt gần 3 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 6/2019, so với mức hơn 6 tỷ cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận hàng quý sau khi được điều chỉnh đã giảm 26% xuống còn 3,5 tỷ USD.

Đặc biệt, lợi nhuận từ khí đốt giảm mạnh nhất. Khí đốt là thế mạnh của Shell kể từ khi tập đoàn này mua lại BG Group. Shell giải thích rằng lợi nhuận của họ giảm vì giá bán với cả khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đều giảm.

Lợi nhuận thấp cũng được ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất dầu của tập đoàn này trong 3 tháng qua, do giá dầu thô thấp và trong các hoạt động hạ nguồn, đặc biệt là hóa dầu và lọc dầu tạo ra tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Shell đã xoay sở để bù đắp một phần sự sụt giảm giá bằng cách tăng 4% sản lượng, trung bình 3,6 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Trong quý 2 vừa qua, Shell đã bắt đầu vận hành thương mại hai dự án lớn: Prelude FLNG (Úc) bắt đầu cung cấp LNG và Appomattox (vịnh Mexico) bắt đầu sản xuất dầu.

Tập đoàn này cũng tiếp tục bán tài sản được coi là phi chiến lược, sau khi kết thúc chương trình thoái vốn trị giá 30 tỷ USD được đưa ra vào năm 2016 khi giá dầu thấp hơn nhiều so với hiện nay.

Trong quý vừa qua, Shell đã bán cổ phần trong một dự án phát triển dầu ở vịnh Mexico với giá gần 1 tỷ USD và tuyên bố bán nhà máy lọc dầu Martinez tại Hoa Kỳ với giá 1 tỷ USD.

Với kết quả đáng buồn trên, Shell muốn sốc dậy tinh thần các cổ đông bằng cách tuyên bố khởi động một chương trình mua lại cổ phần. Tập đoàn này dự định mua tới 2,75 tỷ USD cổ phần cho đến ngày 28/10/2019.

loi nhuan rong cua shell giam mot nua trong qui 22019Tổng thống Nga Putin làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Shell
loi nhuan rong cua shell giam mot nua trong qui 22019Nhà máy lọc dầu PCK của Shell lại ngừng nhập dầu do nồng độ clo hữu cơ cao
loi nhuan rong cua shell giam mot nua trong qui 22019Shell muốn phân bổ 125 tỷ USD cho các cổ đông

Nh.Thạch

AFP