Lợi nhuận của các công ty dầu mỏ Trung Quốc tăng mạnh

07:00 | 31/03/2023

|
(PetroTimes) - Hai gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc là Sinopec và CNOOC đã công bố lợi nhuận cao hơn hẳn trong năm 2022, do chiến sự ở Ukraine và sự phục hồi kinh tế toàn cầu khiến giá năng lượng tăng vọt.
Lợi nhuận của các công ty dầu mỏ Trung Quốc tăng mạnh

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 cũng như hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, đặc biệt là đối với lĩnh vực khí đốt của nước này, đã khiến nguồn cung toàn cầu chịu nhiều áp lực và giá cả bị đẩy lên cao.

PetroChina, công ty niêm yết của gã dầu khí khổng lồ CNPC, đã báo cáo lợi nhuận ròng năm 2022 tăng 62,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận đã tăng lên tới 149,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ euro) so với 92,1 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó, nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của Trung Quốc công bố. Lợi nhuận ròng của PetroChina đã tăng gần gấp 4 lần.

Năm nay, “nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi nhưng với tốc độ chậm hơn”, PetroChina cảnh báo.

Tuy nhiên, “giá dầu dự kiến sẽ tăng lên do vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn và không chắc chắn”, PetroChina nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí được công bố hôm thứ Tư (29/3).

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, giá cả được quy định.

Về phần mình, China National Offshore Oil Corp (CNOOC), nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc, đã tăng gấp đôi lợi nhuận ròng trong năm 2022.

Lợi nhuận tăng lên tới 141,6 tỷ nhân dân tệ (18,9 tỷ euro), so với 70,32 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó, công ty cho biết hôm thứ Tư (29/3).

“Năm 2023, đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại do nhiều yếu tố”, CNOOC dự báo.

Tuy nhiên, “nhu cầu dầu khí toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn nữa và nhu cầu ở Trung Quốc đặc biệt hứa hẹn do sự phục hồi", công ty cho biết.

Về phần mình, Tập đoàn nhà nước Sinopec, nhà máy lọc dầu hàng đầu châu Á, hôm Chủ nhật (26/3) đã công bố lợi nhuận ròng giảm 6,8%, xuống còn 66,3 tỷ nhân dân tệ (8,9 tỷ euro), do các hạn chế phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc khiến phần lớn các hoạt động bị ảnh hưởng vào năm ngoái.

Trong thông cáo báo chí, không có công ty nào đề cập đến ý định về các dự án ở Nga, trong khi Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu khí đốt từ nước láng giềng kể từ năm ngoái.

Trung Quốc sẽ áp thuế nhập khẩu than bằng 0 cho đến cuối năm 2023Trung Quốc sẽ áp thuế nhập khẩu than bằng 0 cho đến cuối năm 2023
Trung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanhTrung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanh
Saudi Aramco cam kết lâu dài với Trung QuốcSaudi Aramco cam kết lâu dài với Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP