Liên minh châu Âu công bố kế hoạch giảm phát thải khí Metan

07:08 | 19/12/2021

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu mới đây đã công bố các đề xuất nhằm hạn chế phát thải khí metan và giảm rò rỉ trong lĩnh vực năng lượng ở Liên minh châu Âu (EU) - một trong những nỗ lực đưa khối này đi đến con đường trung hòa carbon vào năm 2050.
Liên minh châu Âu công bố kế hoạch giảm phát thải khí Metan

Metan là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh, chỉ đứng sau CO2 về sự góp phần vào quá trình biến đổi khí hậu.

Mặc dù metan tồn tại trong khí quyển trong một thời gian ngắn hơn so với CO2, nhưng ở cấp độ phân tử, khí metan có khả năng làm ấm toàn cầu cao hơn nhiều so với CO2.

Theo dự luật do Ủy ban châu Âu đề xuất, các hãng khai thác dầu khí ở EU sẽ có nghĩa vụ giám sát, báo cáo và xác minh việc phát thải khí metan. Đề xuất của Ủy ban nhằm giảm thiểu hiệu quả hơn nữa việc phát thải khí metan trong chuỗi cung ứng năng lượng.

Hãng Reuters đưa tin, dự luật được đề xuất không áp dụng đối với cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt tự nhiên sang EU.

Được biết, nhóm các chính trị gia Xanh của EU đã chỉ trích việc thiếu dự luật cắt giảm phát thải khí metan đối với việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào EU.

Hồi đầu năm nay, Mỹ và Liên minh châu Âu đã kêu gọi thế giới tham gia vào một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm giảm đáng kể lượng khí thải metan, khi các nền kinh tế lớn tiến hành các kế hoạch đối phó với những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Mỹ và EU cho biết: "Việc giảm nhanh phát thải khí metan là sự bổ sung cho hành động đối với CO2 và các loại khí nhà kính khác, và được coi là chiến lược hiệu quả nhất để giảm sự nóng lên toàn cầu trong thời gian tới và đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên 1,5 độ C".

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 hồi tháng trước, cam kết về khí metan toàn cầu đã được 105 quốc gia ký kết, nhưng không có sự tham gia của Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga, dù ba quốc gia này tạo ra khoảng 1/3 lượng khí thải metan toàn cầu.

Không chỉ một số nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới nằm ngoài cam kết, thực tế cho thấy còn thiếu các cơ chế mang tính ràng buộc trên toàn cầu.

Bình An