Libya hưởng lợi từ các khoản đầu tư nước ngoài mới

19:53 | 26/11/2021

|
(PetroTimes) - Libya đã phê chuẩn việc bán cổ phần của công ty dầu khí Hoa Kỳ Hess Corporation trong nhượng quyền khai thác dầu Waha khổng lồ cho TotalEnergies và ConocoPhillips.
Libya hưởng lợi từ các khoản đầu tư nước ngoài mới

TotalEnergies ký nhiều thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế và năng lượng Libya 2021

Tại Libya, thông qua Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné, TotalEnergies xác nhận việc mua lại số cổ phần này trong Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế & Năng lượng Libya 2021 tại Tripoli.

8,16% cổ phần của Hess Corporation trong giấy phép Waha hiện sẽ được chia đều cho TotalEnergies và ConocoPhillips.

TotalEnergies và ConocoPhillips hiện sở hữu 16,3% cổ phần trong nhượng quyền Waha. Sau nhiều năm đóng cửa và bất ổn dân sự, cả hai công ty đều muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại quốc gia thành viên OPEC này.

Khu nhượng quyền Waha có công suất khai thác gần 400.000 thùng dầu mỗi ngày (b/d). Tổng sản lượng khai thác dầu thô của Libya sẽ vào khoảng 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2021. Khu nhượng quyền nằm ở lưu vực phía đông Sirte trù phú này có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng đối với đất nước.

Ngoài ra, việc phát triển các mỏ dầu North Gialo và NC-98 có thể giúp tăng công suất khai thác của khu nhượng quyền Waha lên 175.000 thùng/ngày.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya hiện là đơn vị điều hành nhượng quyền này.

TotalEnergies hoạt động rất tích cực ở Libya. Ngoài Waha, công ty năng lượng này còn tham gia vào các mỏ dầu Sharara, Mabruk và Al Jurf. Do đó, hoạt động mới này là một phần của mô hình được thử nghiệm bởi TotalEnergies, đã thành công trong việc tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trong các mỏ rủi ro.

Ngoài ra, lĩnh vực dầu mỏ của Libya đang rất muốn thu được nhiều lợi nhuận hơn từ các công ty dầu mỏ quốc tế. Việc khai thác gần đây của nước này đã bị cản trở do thiếu vốn.

Một số công ty thậm chí đã rút khỏi thị trường Libya. Đó là trường hợp của các công ty lớn như BP, Shell và ExxonMobil. Do đó, việc phục hồi sản xuất của Libya phải đối mặt với các vấn đề về ngân sách, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật. Những vấn đề này đã trở nên trầm trọng hơn do sự bất ổn chính trị của đất nước.

Kết quả là, sản lượng dầu thô của Libya đã đạt trung bình 1,14 triệu thùng/ngày vào năm 2021, dưới mức trung bình hàng năm tốt nhất của nước này.

Phần lớn cơ sở hạ tầng cũ kỹ của Libya đã bị phá hủy bởi cuộc nội chiến. Sau đó là các cuộc tấn công của dân quân, khủng bố, cũng như sự bỏ bê nói chung trong thập kỷ qua. Hơn nữa, Libya có trữ lượng dầu đã được chứng minh là lớn nhất ở châu Phi. Các loại dầu thô xuất khẩu chính, Es Sider và Sharara, được các nhà máy lọc dầu ở Địa Trung Hải và Tây Bắc Châu Âu đặc biệt săn đón.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Libya bị hư hại do đụng độ vũ trangNhà máy lọc dầu lớn nhất Libya bị hư hại do đụng độ vũ trang
Libya: Bộ trưởng Dầu khí lại đình chỉ Chủ tịch NOCLibya: Bộ trưởng Dầu khí lại đình chỉ Chủ tịch NOC
Libya khởi động xây dựng nhà máy lọc dầuLibya khởi động xây dựng nhà máy lọc dầu

Nh.Thạch

AFP