Libya cáo buộc UAE đứng sau vụ phong tỏa tàu chở dầu của nước này

15:15 | 15/07/2020

|
(PetroTimes) - Chủ nhật 12/7, Tập đoàn Dầu Quốc gia Libya (NOC) thông báo ngừng xuất khẩu dầu, cáo buộc UAE đứng sau vụ phong tỏa tàu chở dầu gây ra bởi phiến quân phía đông Libya, trong bối cảnh những bất ổn chính trị tại nước này tiếp tục nhấn chìm ngành công nghiệp dầu mỏ.  
libya cao buoc uae dung sau vu phong toa tau cho dau cua nuoc nayBản tin Dầu khí chiều 8/7: Giá dầu Brent sẽ đạt mức 41 đô la/thùng trong nửa cuối năm 2020
libya cao buoc uae dung sau vu phong toa tau cho dau cua nuoc nayMột mỏ dầu của Libya lại bị ngừng hoạt động
libya cao buoc uae dung sau vu phong toa tau cho dau cua nuoc nay

NOC cho biết UAE đã chỉ thị cho các lực lượng phiến quân phía đông ở Libya dừng hoạt động sản xuất dầu. Libya đã nối lại xuất khẩu dầu chỉ 2 ngày trước đó, nhưng chỉ huy miền đông Khalifa Haftar ra lệnh tạm dừng vào tối thứ Bảy 11/7.

NOC cho biết, UAE cùng với Nga và Ai Cập ủng hộ quân đội của Haftar - kiên quyết tiếp tục phong tỏa tàu chở dầu của NOC. Công ty này vô cùng thất vọng với chỉ thị của UAE, đặc biệt vào tuần trước các đại diện cấp cao của UAE nhiều lần bày tỏ hết mình giúp đỡ Libya khởi động lại sản xuất dầu.

UAE đã không trả lời công khai trước cáo buộc của NOC, nhưng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của UAE, Anwar Gargash, cho biết vào hôm thứ Hai 13/7, UAE muốn thấy Libya quay trở lại sản xuất dầu càng sớm càng tốt, với các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn xung đột.

Libya nằm ở trung tâm của các cuộc chiến tranh giữa nhiều thế lực, quốc gia này bị chia rẽ giữa một bên là chính phủ được Liên Hợp Quốc công nhận ở thủ đô Tripoli, nơi NOC có trụ sở chính và một bên là chính quyền ở phía đông.

Ngân hàng trung ương Libya cho biết, việc phong tỏa của Haftar, bắt đầu vào tháng 1, đã khiến sản lượng dầu thô của Libya rơi xuống còn khoảng 100.000 thùng/ngày từ mức 1,2 triệu thùng/ngày và khiến nước này mất 7 tỷ USD doanh thu. Sản lượng của Libya đã lên tới 1,6 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2011.

Yến Anh