Một mỏ dầu của Libya lại bị ngừng hoạt động

12:03 | 11/06/2020

|
(PetroTimes) - Các kỹ sư tại mỏ dầu El Feel ở Libya mới đây nói rằng, mỏ này đã bị ngừng hoạt động chỉ vài ngày sau khi tái khôi phục sản xuất.
mot mo dau cua libya lai bi ngung hoat dong

NOC ngày 8/6 cho hay, lệnh phong tỏa đối với xuất khẩu dầu thô từ mỏ Sharara và El Feel đã được dỡ bỏ. Mỏ El Feel đã chính thức trở lại hoạt động và kết nối với Sharara.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, Sharara lại bị đóng cửa một lần nữa, sau khi một nhóm vũ trang yêu cầu công nhân tại đây ngừng làm việc.

Nhóm vũ trang có nguồn gốc từ thành phố Sabha đã xông vào mỏ dầu Sharara và chĩa súng vào các công nhân đang làm việc tại đây, buộc họ ngừng làm việc vào rạng sáng ngày 9/6, chỉ 3 ngày sau khi việc sản xuất được khôi phục. NOC sau đó xác nhận việc ngừng sản xuất và tuyên bố bất khả kháng đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Sharara.

Trước đó, ngành công nghiệp dầu Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi một nhóm bán quân sự liên kết với Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar chiếm các kho cảng xuất khẩu dầu của nước này vào tháng 1 cùng với các đường ống và mỏ dầu.

Sự phong tỏa diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa LNA với các lực lượng ủng hộ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận tiếp diễn.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) ngày 7/6 cho biết, sản xuất tại mỏ dầu Sharara với sản lượng 300.000 thùng/ngày đã hoạt động trở lại sau khi bị đóng cửa kể từ tháng 1.

Giai đoạn đầu tiên, mỏ Sharara dự kiến sẽ bắt đầu với công suất 30.000 thùng/ngày, trong khi mỏ này dự kiến ​​trở lại công suất đầy đủ trong vòng 90 ngày do những tác động từ việc ngừng hoạt động lâu.

Tuần trước, GNA cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn Tripoli từ LNA của Haftar.

Bình An

Reuters