Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga có phải bước đột phá trong chính sách năng lượng?

15:57 | 26/09/2023

|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo ngày 25/9, Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) cho biết, việc Nga công bố lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng có thể làm thị trường nâng cao cảnh giác trước mối đe doạ làm gián đoạn nguồn cung từ nước này.
Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga có phải bước đột phá trong chính sách năng lượng?

RBC lưu ý rằng, gần đây thị trường dầu mỏ đã thêm phần lo ngại về những thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Một quan điểm khác cho rằng Nga sẽ “chơi đòn năng lượng cuối cùng” trong “ván bài” cắt giảm khí đốt. Nguồn chính thức từ Điện Kremlin, khẳng định chính sách này là nhằm ổn định giá cả thị trường nội địa. Một số tin thì cho rằng đây là cách đối mặt với những thách thức nội bộ như tiếp tục đầu tư vào quân sự và an sinh xã hội.

Theo RBC, lệnh cấm có thể gây ra một số bất tiện cho các nhà điều hành năng lượng của Nga, vì họ có nguy cơ mất doanh thu xuất khẩu. Mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden không đưa ra tín hiệu cảnh báo, nhưng đây cũng không phải là tin đáng hoan nghênh đối với Mỹ, trong bối cảnh nước này tiếp tục đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao.

RBC cho biết, các hành động của Nga dự kiến sẽ gây thêm bất ổn lên nguồn cung sản phẩm dầu mỏ tinh chế toàn cầu, vốn đã bị thắt chặt. Trong bối cảnh tồn kho sản phẩm toàn cầu thấp, RBC xem động thái này là tín hiệu cho thấy Nga chưa hoàn thành chiến lược vũ khí hóa năng lượng trước mùa đông.

Nga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nướcNga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nước
Thuế xuất khẩu nhiên liệu của Nga có đe dọa đến nguồn cung trong tương lai?Thuế xuất khẩu nhiên liệu của Nga có đe dọa đến nguồn cung trong tương lai?
Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga ảnh hưởng gì đến giá diesel toàn cầu?Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga ảnh hưởng gì đến giá diesel toàn cầu?

Ngọc Duyên

AFP