Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga ảnh hưởng gì đến giá diesel toàn cầu?

10:00 | 23/09/2023

|
(PetroTimes) - Ông Alexander Potavin - Nhà phân tích tài chính hàng đầu, nói với TASS rằng lệnh cấm xuất khẩu xăng và nhiên liệu diesel từ Nga có thể thúc đẩy giá dầu diesel toàn cầu tăng.
Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga ảnh hưởng gì đến giá diesel toàn cầu?

Ông nói: “Trên quy mô toàn cầu, giá nhiên liệu diesel toàn thế giới đã ở mức cao do giá dầu cao và công suất lọc dầu yếu. Quyết định hạn chế xuất khẩu nhiên liệu của Nga có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này”.

Chuyên gia lưu ý rằng Nga xuất khẩu dầu diesel với khối lượng đáng kể. Tuy Moscow không tiết lộ chính xác khối lượng sản phẩm dầu xuất khẩu, nhưng theo các cơ quan quốc tế, xuất khẩu nhiên liệu diesel của Nga rơi vào khoảng 900.000 thùng/ngày, còn xăng thì rơi vào mức 60.000 - 100.000 thùng/ngày.

Vào ngày 21/9, Nga đã quyết định hạn chế xuất khẩu xăng và nhiên liệu diesel. Chính phủ chỉ đưa ra một số trường hợp ngoại lệ. Cụ thể, nhằm tôn trọng các hiệp định liên chính phủ, lệnh hạn chế không áp dụng cho hàng hóa đi từ Nga đến EAEU. Hạn chế cũng được miễn cho trường hợp sau: Nhiên liệu được xuất khẩu theo yêu cầu của các hiệp định liên chính phủ hoặc theo quyết định hỗ trợ nhân đạo của chính phủ; nhiên liệu được vận chuyển và cung cấp cho quân đội Nga nằm ngoài biên giới đất nước; nhiên liệu tiếp trợ cho các hoạt động tại Baikonur và Spitsbergen.

Vào hôm 21/9, một quan chức của Bộ Năng lượng Nga cho biết, việc hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel sẽ giúp hạn chế “gam màu xám” trong xuất nhập khẩu, giảm nguy cơ bão hòa thị trường trong nước và làm giá trượt dài.

Tính đến ngày 21/9, giá tồn kho xăng ở Nga giảm 4-5,7%, còn giá nhiên liệu diesel giảm hơn 2%.

Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Trung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệuTrung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu
Nga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nướcNga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nước

Ngọc Duyên

AFP