Lệnh cấm diesel chiến lược của Nga khiến giá tại châu Âu tăng vọt

09:12 | 03/10/2023

|
(PetroTimes) - Nga đã thành công trong việc giảm giá xăng bán buôn khi thực hiện lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel.
Lệnh cấm diesel chiến lược của Nga khiến giá tại châu Âu tăng vọt

Nga đã chuyển sang cấm xuất khẩu dầu diesel bắt đầu từ tháng 10, bao gồm tất cả các lô hàng từ các cảng Biển Đen và Biển Baltic.

Lệnh cấm là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước, dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường sản phẩm chưng cất toàn cầu vốn đã thắt chặt trước mùa đông - thời điểm mà nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng. Giá dầu diesel ở châu Âu ngay lập tức tăng sau khi lệnh cấm được công bố.

Nhưng tại Nga, giá dầu diesel đã giảm 4,97% trong ngày đầu tuần (2/10), xuống còn 59.130 rúp/tấn, theo Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St. Petersburg (SPIMEX).

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây nói rằng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của nước này đã bắt đầu có kết quả, khiến giá xăng và dầu diesel thấp hơn. Xăng bán buôn Ai-92 đã giảm 1,94% trong ngày 2/10, ở mức 56.945 rúp/tấn - tương đương 576,45 USD/tấn.

Lệnh cấm của Nga phù hợp với chính sách kiểm soát giá xăng trong nước thông qua giới hạn và thanh toán giảm nhẹ cho các nhà máy lọc dầu trong nước để bù đắp chênh lệch giữa giá nhiên liệu trong nước so với giá xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã tạm dừng nhập khẩu nhiên liệu bằng đường biển của Nga vào đầu năm nay để hạn chế doanh thu của nước này từ dầu thô và các sản phẩm từ dầu.

Giá nhiên liệu ở châu Âu đã tăng sau lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga và bây giờ giá lại tiếp tục tăng cao hơn do lệnh cấm của chính Nga.

Trong khi doanh số bán dầu thô, khí tự nhiên và sản phẩm thô chiếm 45% ngân sách của Nga, việc chính phủ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để kiềm chế sự tăng giá đối với người dân tại trạm bơm thực sự đã trở nên quan trọng.

Bình An

OP