Nga cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm dầu

09:19 | 26/05/2020

|
(PetroTimes) - Nga đang cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế để bảo vệ ngành công nghiệp lọc dầu của nước này trước sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu giá rẻ.
nga cam nhap khau tat ca san pham dau

Theo sắc lệnh của chính phủ Nga, lệnh cấm chính thức có hiệu lực cho đến ngày 1/10, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và gasoil, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.

Thực tế, Nga đã cân nhắc sử dụng biện pháp này kể từ đầu tháng 4, trong bối cảnh giá dầu sụp đổ dẫn đến các sản phẩm dầu tinh chế rẻ hơn nhiều so với dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, giá nhiên liệu không thay đổi nhiều do các quy định của nước này. Bên cạnh đó, nhu cầu nhiên liệu ở Nga đã giảm mạnh do việc tự cách ly và phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Được biết, Bộ Năng lượng Nga đã xem xét lệnh cấm kể trên trong hơn một tháng và đề xuất chuyển sang Bộ Tài chính vào cuối tháng 4 vừa qua.

Hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak hồi tháng 4 cho biết, lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu nhằm bảo toàn việc làm trong ngành công nghiệp lọc dầu của Nga. Ngoài ra, nhu cầu đối với các sản phẩm dầu tại các trạm xăng của Nga đã bị giảm 40-50% do lệnh phong tỏa.

"Biện pháp cấm nhập khẩu nhiên liệu là một chính sách bắt buộc và không thực sự dựa trên thị trường, mà các quốc gia khác cũng đã đưa ra như Kazakhstan", ông Novak nhấn mạnh.

Các công ty sản xuất dầu của Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu dầu giảm và cần phải cắt giảm tổng sản lượng dầu trong nước khoảng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 4 đến tháng 5 theo thỏa thuận OPEC+.

Các doanh nghiệp dầu lớn ở Nga đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía chính phủ để giúp họ vượt qua thời kỳ khủng hoảng này.

Bình An

Oilprice