Lần đầu tiên trên thế giới: Tuabin khí chạy 100% bằng hydro

15:18 | 12/10/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (11/10), một tuabin khí chạy 100% bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã được thử nghiệm thành công, mở đường cho quá trình khử carbon tại các địa điểm như nhà máy xi măng, vốn tiêu tốn rất nhiều năng lượng.
Lần đầu tiên trên thế giới: Tuabin khí chạy 100% bằng hydro
Tuabin khí chạy 100% bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã được thử nghiệm thành công

“Chúng tôi vừa thành công trong việc bơm 100% hydro vào tuabin khí để sản xuất điện”, ông Frank Lacroix, Phó Tổng giám đốc của Engie, chia sẻ với báo chí về dự án Hyflexpower, với sự tham gia của tập đoàn Siemens Energy của Đức, công ty Centrax của Anh và các trường đại học châu Âu.

Được biết, sáng kiến này được thực hiện tại một nhà máy sản xuất giấy gần Limoges, chứng tỏ rằng "hydro có thể được sử dụng như một phương tiện lưu trữ điện linh hoạt", giống như pin, mở ra triển vọng phát triển nhanh chóng quá trình khử carbon tại các khu công nghiệp với lượng khí thải CO2 cao.

Ông Lacroix giải thích: “Hiện tại chúng tôi đã có khả năng phục hồi năng lượng điện tái tạo dư thừa dưới dạng hydro, lưu trữ tại chỗ và tiếp tục phục hồi dưới dạng điện tại khu công nghiệp”.

Hydro được sản xuất bởi một máy điện phân đặt tại nhà sản xuất bao bì giấy Smurfit Kappa ở Saillat-sur-Vienne, sau đó được lưu trữ trong một bể chứa trước khi cung cấp năng lượng cho tuabin.

Ông cho biết, thí nghiệm được thực hiện với mô hình tuabin khí Siemens Energy SGT-400, có hệ thống đốt được điều chỉnh cho phù hợp với hydro, giống như nhiên liệu đã được thay thế trên động cơ ô tô nhiệt.

Không giống như loại khí thường được sử dụng, hydro có thể cháy "nhanh hơn" và "nóng hơn", việc kiểm soát an toàn cũng khó khăn hơn. Theo ông Lacroix, cần có giải pháp cho những thách thức này, về độ bền của vật liệu và lớp phủ của buồng đốt, cũng như cần phải tìm ra "các cài đặt cụ thể" để kiểm soát quá trình đốt cháy.

Theo ông Gaël Carayon, Giám đốc dự án Hyflexpower tại Engie Solutions: “Ưu điểm lâu dài là có thể chuyển đổi các tuabin hiện có bằng những sửa đổi đơn giản”.

Theo Engie, đối tượng khách hàng đầu tiên là các nhà máy xi măng, ngành thép hoặc nhà máy lọc dầu và nói chung là “các ngành công nghiệp có quá trình khử carbon phức tạp”. Ông Lacroix cho biết thêm: “Tầm nhìn trong tương lai sẽ là sản xuất không chỉ điện mà còn cả nhiệt”. Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch phát triển trong lĩnh vực hàng không và hàng hải, nếu dự án có tính ứng dụng cao.

Ngoài ra, dự án này còn có sự tham gia của nhà tư vấn châu Âu - Arttic, Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) cùng 4 trường đại học Lund, Athens, London và Duisburg-Essen. Một thông cáo báo chí cho biết dự án “đã nhận được nguồn tài trợ đáng kể từ Liên minh châu Âu”.

Nga quyết định vận hành thử tuabin khí nội địa trong các nhà máy nhiệt điệnNga quyết định vận hành thử tuabin khí nội địa trong các nhà máy nhiệt điện
Snam và Baker Hughes thử nghiệm thành công tuabin khí hỗn hợp khí thiên nhiên - hydroSnam và Baker Hughes thử nghiệm thành công tuabin khí hỗn hợp khí thiên nhiên - hydro
Thụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khíThụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khí
Gazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở CanadaGazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở Canada

Anh Thư

AFP