Gazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở Canada

14:18 | 17/07/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Bảy thông báo đã chính thức yêu cầu Tập đoàn Siemens của Đức bàn giao một tuabin nén khí được sửa chữa tại Canada để đảm bảo hoạt động của đường ống dẫn khí Nord Stream, cung cấp cho châu Âu.
Gazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở Canada

Tuabin này, được Gazprom cho là thiết yếu đối với hoạt động một trạm nén khí của Nord Stream, là chủ để gây tranh cãi trong vài tuần qua giữa Nga, Đức và Canada.

Thiết bị này đã được Siemens gửi đến Canada để sửa chữa. Bất chấp các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow vì cuộc tấn công ở Ukraine, Ottawa đã thông báo rằng họ sẽ gửi tuabin này trở lại Đức, Siemens về lý phải giao nó lại cho Gazprom. Nhưng tập đoàn Nga nói rằng họ không có gì đảm bảo có thể lấy lại được thiết bị này.

"Vào ngày 15 tháng 7, Gazprom đã chính thức gửi yêu cầu đến Siemens, đòi hỏi công ty này đưa sang Nga tuabin khí của trạm nén khí Portovaya, một cơ sở hạ tầng thiết yếu của Nord Stream", công ty Nga cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy.

“Gazprom thuê Tập đoàn Siemens sửa chữa và bảo dưỡng các động cơ tuabin khí của đường ống Nord Stream. Việc trả lại sau khi sửa chữa xong là điều đương nhiên, nhưng nay Siemens mượn cớ Nga bị cấm vận để không đưa thiết bị này trở lại Nga. Đây là lý do khiến Nga giảm công suất bơm khí sang Đức”, tập đoàn Nga cho biết.

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí Nord Stream hiện đang ngừng hoạt động vì lý do bảo trì, các nước châu Âu lo ngại Moscow viện lý do kỹ thuật để không tiếp tục giao hàng và do đó gây sức ép với EU trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Việc Nga giảm giao hàng qua Nord Stream xảy ra vào thời điểm các nước châu Âu đang cố gắng lấp đầy kho dự trữ khí đốt của họ chuẩn bị cho mùa đông sắp tới.

Đức đã mô tả quyết định cắt giảm giao hàng qua Nord Stream của Moscow là "một hành động chính trị".

Gazprom không chắc sẽ đưa Nord Stream trở lại hoạt độngGazprom không chắc sẽ đưa Nord Stream trở lại hoạt động
Gazprom giảm hơn nữa nguồn cung khí đốt cho ÝGazprom giảm hơn nữa nguồn cung khí đốt cho Ý
Ukraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và RosatomUkraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và Rosatom

Nh.Thạch

AFP