Lần đầu tiên tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco bị Apple vượt mặt

08:22 | 12/08/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí quốc doanh Ả Rập Saudi, Saudi Aramco đã chứng kiến lợi nhuận trong quý II sụp đổ. Giá dầu thấp và giảm sản lượng đã ảnh hưởng đến doanh thu của tập đoàn trụ cột kinh tế của Ả Rập Saudi.
lan dau tien tap doan dau mo saudi aramco bi apple vuot mat

Kết quả tài chính vừa công bố cho thấy lợi nhuận của Saudi Aramco giảm 73,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty chỉ kiếm được lợi nhuận ròng 6,6 tỷ đô la từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 (khoảng 5,6 tỷ euro), so với 24,7 tỷ đô la cùng kỳ năm 2019.

Nhìn chung, trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của công ty dầu này đã giảm 50%.

Saudi Aramco cũng bị Apple truất ngôi vị doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên kể từ đợt IPO của gã khổng lồ Ả Rập Saudi vào tháng 12/2019.

Trong bối cảnh khủng hoảng y tế, Ả Rập Saudi đã chứng kiến ​​nguồn thu từ dầu mỏ bị ảnh hưởng mạnh mẽ do giá giảm. Theo AFP, dầu thậm chí đã giảm xuống dưới 20 USD trong tháng 4/2020, mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.

Việc hạn chế sản xuất cũng đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất liên minh (OPEC+) đã đồng ý hạn chế sản xuất ở mức 9,7 triệu thùng/ngày. Bản thân sản lượng của Ả Rập Saudi đã giảm xuống 7,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6, bỏ xa mức trung bình 10 triệu thùng/ngày của năm ngoái.

Amin Nasser, Giám đốc điều hành Saudi Aramco giải thích trong một tuyên bố: “Sự hỗn loạn liên quan đến việc giảm nhu cầu và giảm giá dầu được phản ánh trong kết quả quý II của chúng tôi”.

Các đại gia dầu mỏ khác đã bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như BP và Shell, cũng đã thông báo cắt giảm cổ tức.

lan dau tien tap doan dau mo saudi aramco bi apple vuot matSaudi Aramco quyết tâm mua bằng được cổ phần tại doanh nghiệp lọc hóa dầu của Ấn Độ
lan dau tien tap doan dau mo saudi aramco bi apple vuot matKhách hàng châu Á đề nghị Saudi Aramco giảm nguồn cung và giá dầu thô
lan dau tien tap doan dau mo saudi aramco bi apple vuot matSaudi Aramco cắt giảm nguồn cung

Nh.Thạch

AFP