Lần đầu tiên hydro được đưa vào trạm điện chạy bằng khí đốt ở Anh

07:00 | 26/10/2022

|
(PetroTimes) - Dự án thử nghiệm sẽ được khởi động vào nửa cuối năm 2023 nhằm mục đích kiểm tra vai trò của hydro trong việc sản xuất năng lượng
Lần đầu tiên hydro được đưa vào trạm điện chạy bằng khí đốt ở Anh
Nhà máy điện Brigg. Ảnh: Chris Marsh, BWSC.

Theo một dự án thí điểm được British Gas hỗ trợ, hydro sẽ được đưa vào một nhà máy điện chạy bằng khí đốt trong trường hợp khẩn cấp. Centrica đã đầu tư vào một liên doanh trong ngành sẽ thử nghiệm sử dụng hydro tại một “nhà máy cao điểm” hiện có tại trạm điện Brigg ở Lincolnshire.

Dự án thử nghiệm sẽ được khởi động vào nửa cuối năm 2023 nhằm mục đích kiểm tra vai trò của hydro trong việc sản xuất năng lượng.

Dự án thí điểm này là một trong 20 dự án được tài trợ một phần bởi chương trình trị giá 8 triệu bảng Anh từ Trung tâm Công nghệ Net Zero (NZTC), nơi nhận tài trợ từ Chính phủ Anh và Scotland.

Dự án được thiết kế để kiểm tra tính thực tế của việc trộn hydro với khí tự nhiên tại một nhà máy điện, với mục đích giảm cường độ carbon tổng thể của khu vực. Trong giai đoạn đầu, chỉ 3% hỗn hợp khí dự kiến ​​là hydro, sau đó tăng dần lên 20%.

Centrica cũng đã tăng cổ phần của mình trong HiiROC, công ty khởi nghiệp đằng sau dự án. Tháng 11/2021, HiiROC đã huy động được 26 triệu bảng Anh từ các nhà đầu tư bao gồm Centrica, Quỹ đầu tư HydrogenOne và các nhà sản xuất ô tô Hyundai và Kia. HiiROC đã phát triển một quy trình điện phân sử dụng công nghệ có thể tạo ra hydro với chi phí thấp hơn và ít phát thải hơn so với các phương pháp khác. Các đối tác trong sáng kiến ​​hy vọng cuối cùng sẽ cung cấp năng lượng cho nhà máy chỉ sử dụng hydro và thiết lập tiền lệ khử carbon cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt khác.

Greg McKenna, Giám đốc điều hành của Centrica Business Solutions, cho biết khí đốt vẫn đóng một vai trò to lớn trong việc duy trì nguồn cung cấp điện ổn định và an toàn ở Anh, với khoảng 40% điện năng là từ khí đốt tự nhiên.

Thanh Bình