Mozambique:

Làm sao để quản lý hiệu quả nguồn thu từ dầu khí?

09:02 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Quản lý hiệu quả nguồn thu từ khí đốt là chìa khóa để Mozambique đảm bảo cho các nguồn thu này thực sự đóng góp cho nền kinh tế.
Làm sao để quản lý hiệu quả nguồn thu từ dầu khí?
Một giàn khai thác dầu khí ở Mozambique. Ảnh AFP

Chính phủ Mozambique vừa thông qua một văn bản pháp luật quy định khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý doanh thu từ xuất khẩu tài nguyên khí đốt của quốc gia. Luật này qui định việc thành lập một quỹ đầu tư quốc gia.

Quỹ này sẽ quản lý nguồn thu từ khí đốt ước tính 91,7 tỷ USD theo hai cơ chế. Trong 15 năm đầu tiên, 40% doanh thu từ việc bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ được chuyển vào quỹ, phần còn lại sẽ được nộp vào ngân sách quốc gia.

Mặt khác, sau khi đạt được mốc thời gian này, một phương pháp tiếp cận tập trung vào sự cân bằng giữa tiết kiệm và chi tiêu sẽ được áp dụng và thực hiện. Vẫn còn vấn đề giám sát quỹ, cũng được quy định bởi luật pháp.

Theo thông tin mới nhất, các hoạt động liên quan đến quỹ sẽ được giám sát bởi một ủy ban bao gồm các bên liên quan độc lập và đại diện của xã hội dân sự. Ủy ban này có trách nhiệm đảm bảo tính minh bạch thông qua báo cáo ba tháng một lần.

Biện pháp này nằm trong khuôn khổ các cải cách được chính quyền Mozambique thực hiện dưới sự thúc đẩy của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với những thách thức kinh tế do nhiều yếu tố, bao gồm sự bất ổn ở miền Bắc.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển Châu Phi, GDP của Mozambique dự kiến ​​sẽ tăng 8,3% vào năm 2024 “chủ yếu nhờ vào ngành công nghiệp khai thác”, với mức thâm hụt ngân sách dự kiến ​​khoảng 3,6% GDP. Tuy nhiên, “biến đổi khí hậu và cuộc nổi dậy ở miền Bắc” vẫn là những rủi ro đối với nền kinh tế Mozambique.

Ngân sách liên bang Nga 6 tháng đầu năm giảm mạnhNgân sách liên bang Nga 6 tháng đầu năm giảm mạnh
Azerbaijan điều chỉnh giá dầu ở mức nàoAzerbaijan điều chỉnh giá dầu ở mức nào
Doanh thu từ dầu khí của Nga có thể tăng 14% trong tháng 9Doanh thu từ dầu khí của Nga có thể tăng 14% trong tháng 9

Nh.Thạch

AFP