Kỷ nguyên sáp nhập trong ngành dầu khí Mỹ

10:34 | 19/02/2024

|
(PetroTimes) - Trong năm qua, một số công ty dầu khí lớn đã trải qua những thương vụ mua lại nổi bật khi chúng ta bước vào kỷ nguyên sáp nhập lớn.
Kỷ nguyên sáp nhập trong ngành dầu khí Mỹ

Big Oil ở Mỹ dường như đang trải qua quá trình chuyển đổi khi một số ông lớn trong ngành thực hiện các thương vụ mua lại lớn để củng cố vị thế của họ trong tương lai của ngành dầu khí. Vào tháng 10 năm ngoái, cả Chevron và Exxon đều công bố những thỏa thuận mới quan trọng, với Occidental tiếp theo vào tháng 12 và Diamondback vào tháng 2, cho thấy đây sẽ là hướng đi mới của ngành dầu khí Mỹ.

Vào tháng 10/2023, Chevron tuyên bố mua cổ phiếu Hess với giá 53 tỷ USD. Điều này mang lại cho Chevron 30% cổ phần tại lô Stabroek của Guyana, mang lại cho công ty một miếng bánh trị giá 11 tỷ thùng và một tương lai trong lĩnh vực khai thác dầu "carbon thấp". Việc sáp nhập này thể hiện mục tiêu của Chevron là đa dạng hóa hoạt động, cho phép công ty mở rộng đến các địa điểm mới ở Guyana và Bắc Dakota – thông qua hoạt động khai thác đá phiến Bakken. Mặc dù chỉ bổ sung thêm 386.000 thùng/ngày vào sản lượng của Chevron nhưng nó mang lại tiềm năng đáng kể cho khai thác trong tương lai.

Cùng tháng đó, Exxon Mobil thông báo họ đã mua Pioneer Natural Resources với giá 59,5 tỷ USD trong một thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu. Đây là vụ sáp nhập lớn nhất của Exxon kể từ khi mua lại Mobil. Ngược lại với Chevron, thỏa thuận này đã nâng cao vị thế của Exxon tại các khu vực hoạt động hiện có, tăng gấp đôi khối lượng sản xuất tại Lưu vực Permian. Việc sáp nhập đã bổ sung thêm 711.000 thùng/ngày vào danh mục đầu tư của Exxon.

Việc sáp nhập thể hiện tham vọng rõ ràng của hai công ty trong việc tiếp tục đầu tư vào các hoạt động dầu khí, miễn là nhu cầu dầu thô toàn cầu vẫn ở mức cao. Điều này diễn ra sau một số vụ sáp nhập khác trong không gian đá phiến Bắc Mỹ vào năm ngoái, với một số công ty lớn tiếp quản các hoạt động nhỏ hơn để tăng sản lượng của họ trong khu vực.

Bob McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, cho biết: "Những thương vụ lớn này chỉ là khúc dạo đầu cho làn sóng đầu tư lớn mà tôi mong đợi trong những năm tới. Những thỏa thuận này biểu thị sự chuyển đổi từ giai đoạn phá sản kéo dài nhiều năm trong lĩnh vực dầu mỏ bắt đầu vào năm 2014 sang giai đoạn bùng nổ kéo dài nhiều năm sẽ kéo dài trong suốt thập kỷ này".

Vào tháng 12, một vụ sáp nhập lớn khác đã diễn ra khi Tập đoàn Dầu khí Occidental mua lại đối thủ cạnh tranh địa phương CrownRock Minerals trong một thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD. Thương vụ này dự kiến ​​sẽ hoàn tất trong Quý I năm nay. Việc sáp nhập này hỗ trợ kế hoạch của CrownRock nhằm phát triển một khu vực rộng 100.000 mẫu Anh ở lưu vực Midland, nơi tạo thành một phần của Permian và sản xuất 15% dầu thô của Mỹ vào năm 2020. Nó sẽ bổ sung thêm 170.000 thùng dầu mỗi ngày vào sản lượng của Occidental và thêm 1.700 địa điểm chưa phát triển ở vùng này. Occidental sẽ tài trợ cho thương vụ này thông qua khoản nợ 9,1 tỷ USD và khoảng 1,7 tỷ USD cổ phiếu phổ thông. Điều này đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong khu vực vì CrownRock là một trong những nhà khai thác tư nhân lớn cuối cùng ở Permian, cùng với Endeavour Energy Resources.

Khai thác ở Permian từng bị thống trị bởi các hãng nhỏ đã triển khai các kỹ thuật khai thác mới để tiếp cận lượng dầu khổng lồ ở những khu vực mà nhiều công ty dầu mỏ lớn bỏ qua, đưa Mỹ trở thành nhà khai thác dầu thô lớn nhất thế giới. Điều này khuyến khích các công ty đại chúng lớn triển khai các hoạt động trong khu vực, bên cạnh các hoạt động toàn cầu của họ. Điều này chỉ có thể thực hiện được sau khi công nghệ fracking bắt đầu được sử dụng, giải phóng lượng dầu trước đây bị mắc kẹt trong khu vực.

Mark Viviano, đối tác quản lý tại công ty đầu tư Kimmeridge Energy Management, giải thích: "Hợp nhất là mảnh ghép cuối cùng trong việc hợp lý hóa ngành công nghiệp đá phiến".

Trong tháng này, nhằm củng cố sự thay đổi trong khu vực, Diamondback Energy đã công bố kế hoạch mua Endeavour trong một thương vụ sáp nhập trị giá 26 tỷ USD. Điều này dự kiến ​​sẽ nâng giá trị của Diamondback lên 50 tỷ USD. Có tin đồn rằng đối thủ của Diamondback là ConocoPhillips cũng quan tâm đến việc mua Endeavour.

Thỏa thuận kể trên nếu thành công sẽ cung cấp cho Diamondback sản lượng bổ sung 400.000 thùng/ngày ở Permian.

Giám đốc điều hành của Diamondback, Travis Stice, nói: "Đây là sự kết hợp giữa hai công ty mạnh và lâu đời sáp nhập để tạo ra một công ty dầu mỏ độc lập ở Bắc Mỹ. Công ty sẽ có chiều sâu và chất lượng dẫn đầu ngành, sẽ được chuyển đổi thành dòng tiền với cơ cấu chi phí thấp nhất trong ngành".

Làn sóng sáp nhập lớn đã được thúc đẩy bởi giá dầu cao hơn trong vài năm qua và tình trạng thiếu dầu thô sau các lệnh trừng phạt do Mỹ và châu Âu áp đặt đối với năng lượng của Nga, sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Các công ty dầu mỏ ở Mỹ đang chạy đua tăng sản lượng dầu thô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với chuỗi cung ứng thay thế. Một số công ty đang sử dụng khoản lợi nhuận khổng lồ mà họ kiếm được trong hai năm qua để đầu tư vào các hoạt động sáp nhập, củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực khai thác dầu của Mỹ. Điều này sẽ làm giảm số lượng công ty hoạt động tại các khu vực dầu mỏ của Mỹ và đảm bảo vị thế của một số công ty dầu mỏ lớn trong tương lai.

Bình An

OP