Kim ngạch nhập khẩu dầu của Ấn Độ tăng mạnh trong quý 1

15:46 | 09/08/2021

|
(PetroTimes) - Kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong quý đầu tiên của năm tài chính đã tăng vọt 190% lên 24,7 tỷ USD mặc dù khối lượng chỉ tăng khiêm tốn, 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tờ Hindustan Times đưa tin.
Kim ngạch nhập khẩu dầu của Ấn Độ tăng mạnh trong quý 1

Điều này phản ánh sự gia tăng bền vững của giá dầu quốc tế, một lần nữa làm nổi bật sự phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ nước ngoài của nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, việc tăng hóa đơn nhập khẩu diễn ra dù thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

Trên thực tế, quý đầu tiên trong năm tài chính của Ấn Độ tính đến tháng 6, đã chứng kiến ​​việc phong tỏa một phần để đối phó với sự lây lan của đại dịch Covid-19 nhưng điều đó không phản ánh lượng dầu mà quốc gia này nhập khẩu trong kỳ.

Theo Thời báo Hindustan, mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm trong tháng 4 và tháng 5, và hồi phục một phần vào tháng 6. Tuy nhiên, nhìn chung, hai tháng đầu tiên của năm tài chính mới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Ấn Độ nhập khẩu hơn 80% lượng dầu mà nước này tiêu thụ và thường lên tiếng phản đối nỗ lực của OPEC+ trong việc kiểm soát nguồn cung.

Cụ thể, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ đã lên tiếng công khai phản đối việc cắt giảm sản lượng mà OPEC+ đang thực hiện nhằm đẩy giá lên cao hơn và đã thúc giục OPEC + bắt đầu bổ sung thêm dầu vào nguồn cung toàn cầu để giữ giá trong tầm kiểm soát.

Hồi tháng 4, khi Ả Rập Xê-út tự tin về sự phục hồi của nhu cầu dầu, đã tăng giá bán chính thức đối với các khách hàng châu Á. Sau đó, nhà chức trách Ấn Độ đã yêu cầu cho các nhà máy lọc dầu quốc doanh mua ít dầu hơn từ Ả Rập Xê-út. Kết quả là, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã nhập khẩu ít hơn 36% lượng dầu của nhà cung cấp Trung Đông trong tháng 5 so với kế hoạch trước đó.

Thị trường dầu đang thay đổi, nơi có nhiều lựa chọn hơn về các nhà cung cấp và những nhà nhập khẩu lớn có thể tẩy chay một số nhà sản xuất nhất định. Tuy nhiên, thông tin nhập khẩu mới nhất cho thấy có những giới hạn đối với quyền tự do của người mua, đặc biệt là khi sự phụ thuộc vào nhập khẩu quá lớn.

Bình An