Kiến nghị chiến lược toàn diện của Mỹ để giải quyết các giếng dầu bị bỏ hoang

00:09 | 08/10/2022

|
(PetroTimes) - Các giếng dầu khí ngoài khơi bị bỏ hoang và "mồ côi" đang tiêu tốn hàng tỷ USD của người nộp thuế và chính quyền của ông Biden có thể thực hiện các hành động ngay lập tức để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính và sinh thái này.
Kiến nghị chiến lược toàn diện của Mỹ để giải quyết các giếng dầu bị bỏ hoang

Cục Quản lý Năng lượng Đại dương Mỹ (BOEM) quản lý hơn 2.000 hợp đồng thuê dầu khí đang hoạt động với hơn 55.000 giếng trên 10,9 triệu mẫu Anh của thềm lục địa (OCS). Khoảng 58% các giếng này (hơn 32.000 giếng) bị bỏ hoang vĩnh viễn hoặc tạm thời. Các giếng ngừng hoạt động, bị bỏ hoang là mối đe dọa trực tiếp đối với môi trường và nền kinh tế. Ví dụ, sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ - tại giàn khoan của Taylor Energy ở cửa sông Mississippi - là do một giếng bỏ hoang rò rỉ ra Vịnh Mexico và không được giải quyết cho đến khi Bộ Nội vụ thực hiện các bước để ngăn chặn. Ngoài khơi California, Platform Holly ngừng hoạt động đã khiến tiểu bang thiệt hại 64 triệu đô la cho đến nay sau khi chủ sở hữu Venoco nộp đơn phá sản. Nhà nước đang đồng thời chịu toàn bộ chi phí để ngừng hoạt động các giếng khoan trên bến tàu Rincon, một lần nữa do nhà điều hành phá sản, và đã tiêu tốn 50,6 triệu đô la cho nỗ lực này.

Các giếng bị bỏ hoang có nguy cơ cao bị rò rỉ và tràn dầu hoặc khí ra môi trường. Việc theo dõi và lưu trữ hồ sơ hạn chế đã khiến người ta khó theo dõi chúng. Những nghiên cứu cho thấy, các giếng bị bỏ hoang có thể đóng góp từ 3 - 17 nghìn tấn khí mê-tan phát thải hàng năm, lượng khí carbon dioxide tương đương với khoảng 16.000 - 91.500 xe ô tô chạy bằng khí đốt hàng năm.

Việc trì hoãn thu dọn mỏ cũng có thể dẫn đến những nỗ lực ngừng hoạt động sau này tốn kém hơn, vì các bệ có thể bị ăn mòn, hư hại do bão và có thể gây ra các vấn đề về điều hướng cho tàu. Các cộng đồng ven biển chịu thêm rủi ro, vì họ có thể dựa vào các khu vực bị ảnh hưởng để đánh bắt cá, sinh hoạt và thương mại. Các cộng đồng này cũng có thể bị giảm lương và khó khăn về kinh tế do sinh kế của họ bị gián đoạn.

Để giải quyết những vấn đề này, Đạo luật Đầu tư cơ sở hạ tầng và việc làm bao gồm khoản đầu tư 4,7 tỷ đô la cho việc hủy giếng, khắc phục và phục hồi các giếng bỏ hoang. Tuy nhiên, vẫn chưa có khoản đầu tư tương tự cho các giếng ngoài khơi. Quốc hội và chính quyền Biden có cơ hội tạo công ăn việc làm và bảo vệ sức khỏe đại dương bằng cách đầu tư vào việc làm sạch giếng ngoài khơi.

Các tập đoàn nhiên liệu hóa thạch rời Mỹ với chi phí thu dọn mỏ

Các tập đoàn dầu khí, hoặc các nhà khai thác, theo yêu cầu của Đạo luật Vùng đất Thềm lục địa (OCSLA) phải “ngừng hoạt động” các giếng khi chúng trở thành mối nguy hiểm về môi trường hoặc không còn khả thi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, các nhà khai thác có thể "tạm thời từ bỏ" một giếng nếu họ thấy cần phải trở lại với nó trong tương lai. Quá trình này đã nhiều lần bị lạm dụng bởi các công ty dầu khí, những người sẽ ngừng hoạt động một phần giếng của họ và cho phép chúng duy trì trạng thái này trong nhiều thập kỷ để thoát khỏi toàn bộ chi phí ngừng hoạt động. Ước tính có khoảng 3.364 giếng bị bỏ hoang "tạm thời", với tuổi trung bình là 38 năm.

Trong thời kỳ này, việc ghi chép và giám sát các đơn vị khai thác khác nhau bị hạn chế và không nhất quán. Vì thiếu dữ liệu, rất khó để xác định có bao nhiêu giếng ở vùng biển liên bang là mồ côi. Tuy nhiên, dữ liệu về các giếng bị bỏ hoang trong vùng biển tiểu bang và trên các đường ống bị bỏ hoang cho thấy có thể có rất nhiều: Ước tính có khoảng 1.300 giếng khoan ở vùng biển tiểu bang được cho là bị mất tích trong kiểm kê của liên bang và khoảng 18.000 dặm đường ống không hoạt động không được lập bản đồ và không được giám sát ở Vịnh Mexico .

Khi các giếng bị bỏ hoang tạm thời hoặc vĩnh viễn, Chính phủ liên bang có rất ít quyền truy đòi. Mặc dù các nhà khai thác được yêu cầu đặt trái phiếu bảo đảm trong quá trình cho thuê, nhưng số tiền liên kết này hoàn toàn không đủ để trang trải chi phí ngừng hoạt động. Năm 2015, trong số 35,9 tỷ đô la nợ phải trả ở Vịnh Mexico, Bộ Nội vụ (DOI) chỉ nắm giữ 2,9 tỷ đô la trái phiếu.

Bên cạnh đó, nhiều nhà khai thác đang tuyên bố phá sản với tỷ lệ ngày càng tăng. Ước tính đã có hơn 30 vụ phá sản của các nhà khai thác có tài sản ở ngoài khơi chịu trách nhiệm ngừng hoạt động trị giá 7,5 tỷ đô la kể từ năm 2009.

Kiến nghị Chính sách

Khi Hoa Kỳ hướng tới một tương lai năng lượng sạch, một chiến lược toàn diện để giải quyết các giếng khoan bị bỏ hoang và "mồ côi" sẽ mang đến cơ hội ngăn ngừa ô nhiễm, tạo việc làm và buộc các tập đoàn thiếu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

Thực thi nghĩa vụ ngừng hoạt động

Theo quy định, các nhà khai thác phải xin giấy phép dỡ bỏ giàn khoan mà họ cam kết khi ký hợp đồng thuê ngoài nước. Quá trình này phải đảm bảo rằng người vận hành tuân thủ mọi giai đoạn của quá trình khai thác, bao gồm cả việc ngừng vận hành kịp thời và thích hợp. Tại California, chính quyền của ông Biden đang tiến hành đánh giá môi trường để giải quyết khả năng ngừng hoạt động của các giàn khoan, không còn khai thác dầu hoặc khí đốt khi các hợp đồng thuê đã chấm dứt.

Các công ty phải đưa ra thông báo 2 năm trước khi quá trình ngừng hoạt động, tài trợ đầy đủ cho các nỗ lực ngừng hoạt động để ngăn chặn ô nhiễm và tạo việc làm.

Thúc đẩy chương trình biến giàn thành rạn Rigs-to-Reefs ở Vịnh Mexico

Sau nhiều thập kỷ ở dưới nước, các loài sinh vật biển đã quen với các công trình biển trong môi trường sống của chúng. Để giảm thiểu sự gián đoạn đối với động vật hoang dã, có thể cho phép các nhà khai thác nộp đơn xin phép dỡ bỏ một phần các công trình nếu tuân thủ kế hoạch rạn san hô nhân tạo quốc gia; các yêu cầu về điều hướng của cảnh sát biển Hoa Kỳ; và các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật và môi trường. Các giếng này cũng phải được cắm đúng cách để khí đốt hoặc dầu trong tương lai không bị rò rỉ và gây hại cho động vật hoang dã ở biển. Chương trình Rigs-to-Reefs (R2R) tỏ ra thành công ở Vịnh Mexico, nơi thiếu các rạn san hô tự nhiên. Tính đến năm 2020, 558 giàn khoan đã được san lấp ở Vịnh Mexico.

Cải thiện việc lưu trữ và giám sát hồ sơ

Hàng nghìn giếng đã bị bỏ hoang hoặc được cắm không đúng cách trước các quy định của liên bang. Nếu không có thông tin nhất quán và đầy đủ về số lượng giếng bị bỏ hoang và mồ côi tạm thời, không thể đưa ra các quy trình cụ thể để giám sát các giếng này, bao gồm phát thải carbon, hydro sulfide và methane. Tăng cường lưu trữ hồ sơ toàn diện về tình trạng và vị trí của tất cả các giếng và cơ sở dầu khí ngoài khơi và việc giám sát nhất quán phải được tiếp tục sau khi hoàn thành việc ngừng hoạt động.

Đảm bảo tài chính mạnh mẽ hơn

Để giảm thiểu việc trốn tránh trách nhiệm, cần yêu cầu đảm bảo tài chính mạnh mẽ hơn từ các nhà khai thác tương đương với chi phí đầy đủ của các nghĩa vụ ngừng hoạt động để giúp ngăn chặn việc tích trữ các giếng mồ côi. Cơ quan quản lý Hoa kỳ sẽ yêu cầu đảm bảo tài chính bổ sung từ các tài sản có rủi ro cao, chẳng hạn như giếng không hoạt động.

Elena (tổng hợp)