Khủng hoảng ngành dầu mỏ Mỹ: Lại thêm một tập đoàn bị thâu tóm

13:52 | 21/10/2020

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, công ty dầu mỏ Pioneer Natural Resources của Mỹ đã công bố ý định mua lại đối thủ cạnh tranh là Parsley Energy với giá 4,5 tỷ USD. Đây là thương vụ mới nhất trong lĩnh vực dầu khí Mỹ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch Covid-19.
4904-2-pioneerparsley

Sau khi hợp nhất, hai công ty sẽ tạo ra một thực thể lớn mới trong lưu vực Permian, một khu vực nằm giữa Texas và New Mexico nhiều dầu và khí đá phiến.

Hai công ty biết rõ về nhau.

Chủ tịch điều hành hội đồng quản trị của Parsley và người đồng sáng lập công ty, Bryan Sheffield, là con trai của Giám đốc điều hành và người sáng lập hiện tại của Pioneer Natural Resources, Scott Sheffield.

Theo Wall Street Journal, cả hai người này đều không được phép tham gia vào các cuộc đàm phán.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, được thông qua bởi hội đồng quản trị của cả hai công ty, giao dịch này thể hiện mức phí bảo hiểm 7,9% cho các cổ đông của Parsley Energy.

Thương vụ này diễn ra một ngày sau khi ConocoPhillips thông báo mua lại Concho Resources với giá 9,7 tỷ USD.

Tháng trước, Devon Energy đã tham gia vào thương vụ sáp nhập trị giá 2,6 tỷ USD với WPX Energy trong khi Chevron gần đây đã mua Noble Energy với giá khoảng 5 tỷ USD.

5046-oil-worker

Các nhà sản xuất dầu ở Hoa Kỳ đã bị suy yếu trong vài tháng qua do hậu quả của đại dịch Covid-19, làm tê liệt một phần hoạt động kinh tế và đặc biệt ảnh hưởng tới giao thông hàng không và đường bộ. Cuộc khủng hoảng y tế đã góp phần làm giảm giá dầu thô.

Mặc dù giá một thùng ổn định quanh mức 40 USD trong quý thứ ba, nhưng vẫn ở dưới mức sinh lời đối với phần lớn hoạt động sản xuất vàng đen ở Mỹ.

Việc hợp nhất giữa Pioneer và Parsley tiết kiệm được 325 triệu USD mỗi năm.

“Với tình hình trong lưu vực Permian có chi phí thấp, tỷ suất lợi nhuận cao, giao dịch này hoàn toàn có ý nghĩa từ góc độ công nghiệp”, Giám đốc điều hành của Parsley, Matt Gallagher cho biết trong một tuyên bố.

Cú lật kèo ngoạn mục của Mỹ dành cho thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan GuaidoCú lật kèo ngoạn mục của Mỹ dành cho thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido
Tính cách kỳ quái làm nên thành công của ông vua dầu mỏ MỹTính cách kỳ quái làm nên thành công của ông vua dầu mỏ Mỹ
Trump cứu ngành dầu mỏ Mỹ bằng cách nàoTrump cứu ngành dầu mỏ Mỹ bằng cách nào
Viễn cảnh phá sản hàng loạt của ngành dầu mỏ MỹViễn cảnh phá sản hàng loạt của ngành dầu mỏ Mỹ
Lời đe dọa phản tác dụng của ông Trump và mối lo dầu mỏ MỹLời đe dọa phản tác dụng của ông Trump và mối lo dầu mỏ Mỹ

Nh.Thạch

AFP