Khủng hoảng năng lượng: Trong cái rủi có cái may

21:00 | 28/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 27/10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra, hoạt động xuất khẩu hydrocarbon của Nga đã chậm lại, tái cơ cấu nền năng lượng toàn cầu. Như vậy, bối cảnh này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các nguồn năng lượng xanh.
Khủng hoảng năng lượng: Trong cái rủi có cái may

Trong báo cáo thường niên về triển vọng năng lượng thế giới, IEA nhận định rằng sự gián đoạn nguồn cung dầu, khí đốt tự nhiên và than đá từ Nga đang gây suy thoái kinh tế. Đồng thời, IEA khẳng định, để hiện thực hóa kịch bản tối ưu vì khí hậu, việc ngưng đầu tư vào các dự án nhiên liệu hóa thạch mới là điều cần thiết.

Ngoài ra, IEA cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang gây ra những thay đổi sâu sắc và lâu dài. Điều này có thể thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các dòng năng lượng bền vững và an toàn hơn.

Ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành IEA cho biết: “Các thị trường năng lượng và chính sách năng lượng đã thay đổi từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra, để lại hiệu ứng tức thời và lâu dài cho nhiều thập kỷ tới. Thế giới năng lượng đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ ngay trước mắt chúng ta. Phản ứng từ các chính phủ trên thế giới chắc chắn sẽ tạo ra một bước ngoặt lịch sử ngay tại thời điểm này và hướng thế giới đi thẳng đến một hệ thống năng lượng sạch hơn, có giá cả phải chăng hơn và an toàn hơn.

IEA dự kiến đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực năng lượng sạch ​​sẽ đạt hơn 2 nghìn tỷ USD/năm từ nay cho đến năm 2030, với vài điều kiện: Thứ nhất, các thị trường năng lượng quốc tế hiện nay phải chuyển hướng triệt để. Thứ hai, các quốc gia phải thích ứng với sự gián đoạn của dòng chảy năng lượng giữa Nga và châu Âu”.

Chưa kể, vào năm ngoái, IEA đã gây bất ngờ với một nhận định. Theo đó, IEA cho rằng, việc khai thác các mỏ dầu và khí đốt mới sau năm 2021 sẽ trở thành hoạt động dư thừa trước bối cảnh sụt giảm nhu cầu và sự phát triển của nhiên liệu phát thải thấp.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay tại Châu ÂuToàn cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay tại Châu Âu
Khủng hoảng năng lượng khiến quan hệ Pháp-Đức lục đụcKhủng hoảng năng lượng khiến quan hệ Pháp-Đức lục đục
Khủng hoảng năng lượng: Ngành công nghiệp Đức đứng trước hiểm cảnhKhủng hoảng năng lượng: Ngành công nghiệp Đức đứng trước hiểm cảnh

Ngọc Duyên

AFP