Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ngành hóa chất Pháp?

14:29 | 04/05/2023

|
(PetroTimes) - Cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hóa chất, vốn lệ thuộc vào khí đốt và điện. Tại Pháp, sản xuất trong ngành năm 2022 đã giảm 3,3%. Dự kiến năm 2023 của Pháp sẽ là ​​một năm “tiếp tục khó khăn”, đặc biệt là do “năng lực cạnh tranh ngày càng tụt hậu” so với Mỹ.
Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ngành hóa chất Pháp?

Ông Luc Benoit-Cattin - Chủ tịch Hiệp hội France Chimie, cho biết: “Năm 2023 sẽ lại là một năm khó khăn cho ngành hóa học, vì động lực vận hành ngành công nghiệp này có thể sẽ cạn kiệt. Chúng tôi nhận thấy, lòng tin ở những thành viên của hiệp hội đang lung lay. Một phần ba trong số họ “đã chuẩn bị cho việc giảm đầu tư hoặc đóng băng tuyển dụng”. Hiện nay, France Chimie là tổ chức liên ngành quy tụ 1.200 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực hóa chất ở Pháp, với gần 4.000 cơ sở quy tụ 225.000 người lao động.

Ông Luc Benoit-Cattin nói thêm: “Châu Âu sẽ tiếp tục đầu tư, nhưng với khả năng ít hơn vì năng lực cạnh tranh của những công ty đã bị ảnh hưởng. Tình trạng này tạo ra ít dòng tiền hơn và làm họ trở nên thận trọng hơn trong việc thực hiện dự tính ngắn hạn”.

Theo vị chủ tịch này, 2/3 doanh thu của ngành hóa chất Pháp đến từ hoạt động xuất khẩu. Ông dự đoán “năng lực sản xuất sẽ lại giảm vào năm 2023”, nhưng không đưa ra con số chính xác cho giai đoạn này.

Dù vậy, sản xuất trong ngành công nghiệp hóa chất của Pháp đã giảm ít hơn so với mức bình quân năm 2022 của châu Âu, nhờ có sự tăng trưởng tốt trong lĩnh vực xà phòng và nước hoa. Tại Đức, sản xuất năm 2022 giảm tới 11,9%, còn toàn Liên minh châu Âu giảm 6,2%.

Nguyên nhân bắt nguồn từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế và hoạt động thương mại toàn cầu, kèm với tình trạng giá năng lượng tiếp tục cao trên toàn châu Âu. Thêm vào đó còn có bối cảnh lạm phát, thắt chặt tiền tệ hoặc những nghi ngờ về khả năng Trung Quốc phục hồi kinh tế.

Chưa kể, siêu kế hoạch hỗ trợ đa ngành công nghiệp xanh của Mỹ - Đạo luật Giảm phát (IRA) cũng là một điều đáng lo ngại, vì sử dụng 400 tỷ euro để trợ cấp cho các nhà công nghiệp ngoài châu Âu càng “góp phần” làm thâm hụt năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp châu Âu.

Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ngành hóa chất Pháp?

“Cải cách cốt lõi”

Tại Mỹ, chi phí sản xuất 1 kg hydro ít carbon để bán cho châu Âu chỉ là “2 euro/kg”. Trong khi đó, châu Âu phải chi “7 euro” để sản xuất ra 1 kg hydro ít carbon. Đáng chú ý, về vấn đề giá điện, ông Benoit-Cattin nói: “Ngay cả khi bình ổn giá ở mức 50 euro/MWh, chúng tôi vẫn phải bỏ ra 4 euro để sản xuất 1 kg hydro. Như vậy, chênh lệch về khả năng cạnh tranh vẫn còn đó”. Và đây là điều tương tự trong hoạt động sản xuất nhựa PVC.

Do đó, France Chimie đang yêu cầu “mở rộng phạm vi danh mục trợ cấp”, chẳng hạn như “nguyên liệu đầu vào để sản xuất pin”.

Vị chủ tịch nói tiếp: “Những dự án ở châu Âu được hỗ trợ đầu tư trong mức 20-25%. Còn ở Mỹ, với sự hỗ trợ của IRA, mức hỗ trợ đầu tư là 50%. Những dự án lớn và được quan tâm cao ở châu Âu (IPCEI) cũng có thể đạt được mức trợ cấp này. Nhưng số lượng dự án như vậy vẫn còn khá hạn chế”.

Theo ông Benoit-Cattin, để có được “cải cách cốt lõi”, thì phải thực hiện được “cải cách cho thị trường điện châu Âu”. Từ nay cho đến năm 2030, ngành công nghiệp hóa chất của Pháp cần tiêu thụ thêm 7 TWh, bên cạnh con số 20 TWh nhu cầu hiện nay. Ông cũng hi vọng những kế hoạch như France Relance và France 2030 sẽ giúp thúc đẩy “động lực tiếp tục đầu tư”, đồng thời “tiêu chuẩn hóa” những khoản tín dụng thuế đối với hoạt động nghiên cứu (CIR), vì chúng có vai trò “thiết yếu” đối với lĩnh vực này.

Trung Quốc xây dựng khu phức hợp khí - hóa chất Gazprom ở Ust-LugaTrung Quốc xây dựng khu phức hợp khí - hóa chất Gazprom ở Ust-Luga
Dự án đầu tư sử dụng đất phải bảo đảm không làm ô nhiễm, thoái hóa chất lượng đấtDự án đầu tư sử dụng đất phải bảo đảm không làm ô nhiễm, thoái hóa chất lượng đất
Nhà máy hóa chất Ukraine cháy lớnNhà máy hóa chất Ukraine cháy lớn
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trườngQuy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Ngọc Duyên

AFP