Khi kinh tế Trung Quốc và Mỹ suy giảm

17:55 | 18/11/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu nhìn chung trong tuần qua giảm do lo ngại về nền kinh tế của Trung Quốc và Hoa Kỳ, do đó, lo ngại về nhu cầu tiếp tục chiếm ưu thế trước lo ngại về vấn đề địa chính trị sau khi có các chỉ số mới được công bố.
Khi kinh tế Trung Quốc và Mỹ suy giảm
Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ

Trước khi tăng nhẹ trở lại vào thứ Sáu, 1 thùng dầu Brent biển Bắc giao trong tháng 1 giảm 0,32% xuống 80,92 đô la vào cuối ngày thứ Năm. Ở Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI) giao vào tháng 12, giảm 0,35% xuống 76,39 USD.

"Thị trường tiếp nhận các báo cáo gần đây từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khi cả hai đều dự báo nhu cầu tăng", nhưng các nhà phân tích của Energi Danmark lưu ý rằng: "Nhà đầu tư vẫn lo ngại về khả năng suy thoái có thể hạn chế mức tiêu dùng".

Tuy nhiên, theo IEA, tốc độ tăng trưởng tổng thể về nhu cầu dự kiến sẽ chậm lại, xuống còn 930,000 thùng/ngày vào năm 2024, do hiệu suất năng lượng tăng, sự bùng nổ của xe điện và tác động của sự hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid bắt đầu giảm.

Đồng thời, nhà phân tích James Harte của Tickmill cho rằng:"Các lo ngại về nhu cầu của Mỹ và Trung Quốc được gia tăng trong tuần này".

Theo báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI)công bố vào thứ Ba (14/11), tỷ lệ lạm phát ở Mỹ đã giảm đáng kể trong tháng 10, chỉ còn 3,2% so với 3,7% trong tháng 9, chủ yếu là do giá xăng tại các trạm bơm giảm.

Ông Harte tiếp tục: "Những con số này theo sau dữ liệu việc làm yếu hơn dự kiến vào đầu tháng, (đã) củng cố ý tưởng rằng nền kinh tế đang bắt đầu hạ nhiệt ở nước này".

Theo nhà phân tích: "Tại Trung Quốc, số liệu trong tuần này cho thấy giá nhà đất mới đã giảm trong 4 tháng liên tiếp, gây áp lực lên triển vọng nhu cầu".

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Bất kỳ sự thắt chặt nào (của thị trường) dự kiến sẽ bốc hơi trong quý I/2024, khi tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu. Điều này thể hiện một thách thức đối với liên minh OPEC +” (OPEC và các đồng minh).

Theo ANZ, Ả Rập Saudi sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến năm 2024 nếu muốn giá duy trì trên 80 đô la/thùng.

Vào đầu tháng 11, Ả Rập Saudi và Nga tái khẳng định sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng và xuất khẩu cho đến cuối năm, tức là Nga giảm 300,000 thùng/ ngày cho nguồn cung dầu và các sản phẩm từ dầu và Ả Rập Saudi giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày.

Mức giảm này bổ sung cho mức giảm được đưa ra kể từ đầu tháng 5/2023 và có hiệu lực cho đến cuối năm 2024 bởi 9 nhà sản xuất, bao gồm Riyadh, Moscow, Baghdad và Dubai, với tổng sản lượng 1,6 triệu thùng/ngày.

Cuộc họp bộ trưởng tiếp theo của các thành viên OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 26/11 tại Vienna (Áo) - nơi đặt trụ sở của liên minh.

Kinh tế Trung Quốc: Kinh tế Trung Quốc: "Lung lay" trụ cột tiêu dùng
Giá dầu thế giới giảm trước dữ liệu kinh tế kém từ Trung QuốcGiá dầu thế giới giảm trước dữ liệu kinh tế kém từ Trung Quốc
Giá dầu đảo chiều khi thị trường lo ngại nền kinh tế Trung QuốcGiá dầu đảo chiều khi thị trường lo ngại nền kinh tế Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP