Khắp châu Âu kêu gọi cấm những dự án năng lượng hóa thạch mới

22:20 | 08/02/2023

|
(PetroTimes) - Theo AFP, vào hôm 7/2, một trăm đại biểu ở khắp các nước châu Âu đã gửi thư kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) thực hiện lệnh cấm các tập đoàn năng lượng của EU khởi động thêm bất kỳ dự án hóa thạch mới nào, nhằm giảm thiểu “nguy cơ về khí hậu”.
Khắp châu Âu kêu gọi cấm những dự án năng lượng hóa thạch mới

Trong thư viết: “Liên minh châu Âu phải tăng tốc tiến độ, bằng cách buộc các tập đoàn đa quốc gia về nhiên liệu hóa thạch và các công ty tài chính từ bỏ bất kỳ dự án mới nào về than, dầu mỏ và khí đốt”.

Các bên yêu cầu gồm có thành viên Nghị viện châu Âu (MEP), các đại biểu nhân dân người Pháp, cũng như một số thị trưởng.

Họ yêu cầu “Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen khẩn trương đề xuất dự luật cấp châu Âu mới” về việc “ngăn chặn mọi hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch mới” của các tập đoàn châu Âu như “TotalEnergies hoặc Shell”.

Khắp châu Âu kêu gọi cấm những dự án năng lượng hóa thạch mới

Những người đưa ra sáng kiến này gồm có ông Raphaël Glucksmann và bà Karima Delli– hai đại biểu MEP, cũng như ông Paul Magnette - Thị trưởng thành phố Charleroi (Bỉ). Bức thư cũng có chữ ký của ông Yannick Jadot - đại biểu MEP, ông Olivier Faure và bà Delphine Batho - hai thành viên Hạ viên Pháp, bà Jeanne Barseghian - thị trưởng thành phố Strasbourg và ông Eric Piolle – thị trưởng thành phố Grenoble (đều của Pháp).

Các quan chức cũng đang kêu gọi thực hiện dự luật về việc “cấm ngành tài chính châu Âu cung cấp dịch vụ tài chính cho những dự án này, cũng như cho các doanh nghiệp không từ bỏ ngay việc phát triển loại hình dự án đang giết chết bầu khí hậu này”.

Họ nói thêm: “Chúng tôi cũng đang yêu cầu bà Ursula von der Leyen công khai bảo vệ ý tưởng về một hiệp ước hạn chế nhiên liệu hóa thạch. Bây giờ là lúc để hành động, trước khi mọi chuyện đã quá muộn”.

Khắp châu Âu kêu gọi cấm những dự án năng lượng hóa thạch mới

Vào chiều hôm 7/2, một trăm vị đại biểu đã ký tên vào bức thư đã trình diện tại một sự kiện có tên “Nói không với Siêu Lợi Nhuận”, tổ chức ở Brussels.

Trước đó, năm nhà bảo vệ môi trường nổi tiếng đã thúc giục TotalEnergies và cổ đông của họ ngừng thực hiện những dự án “tiêu diệt khí hậu” ở Nam Phi, nhưng không thu được về phản hồi tích cực. Bức thư được viết trong bối cảnh này.

Tập đoàn đa quốc gia TotalEnergies của Pháp sẽ trình bày kết quả tài chính hàng năm vào hôm 8/2. Trước đó, tập đoàn báo cáo đã thu về lợi nhuận kỷ lục là 6,6 tỷ USD trong quý thứ III/2022, nhờ cuộc chiến Nga - Ukraine đẩy giá khí đốt tăng cao.

Trong năm 2022, gã khổng lồ năng lượng Shell của Anh cũng đã thu về khoản lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử tập đoàn: 42,3 tỷ USD.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng tài trợ dự án hóa thạchTổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng tài trợ dự án hóa thạch
Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?
Dự báo năng lượng 2023 tại EU: Cơ cấu năng lượng điện thay đổi chóng mặtDự báo năng lượng 2023 tại EU: Cơ cấu năng lượng điện thay đổi chóng mặt

Ngọc Duyên

AFP