Kazakhstan xem xét quốc hữu hóa những công ty năng lượng gặp khó

10:47 | 29/11/2022

|
(PetroTimes) - Tại một thành phố của Kazakhstan, tình trạng mất điện đã tái diễn, tước đi nguồn sưởi ấm của hàng nghìn hộ gia đình giữa mùa đông lạnh giá. Vì vậy, vào hôm 28/11, quốc gia lớn nhất vùng Trung Á này đang xem xét về việc quốc hữu hóa những công ty năng lượng đang lâm vào tình trạng khó khăn.
Kazakhstan xem xét quốc hữu hóa những công ty năng lượng gặp khó
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev

Phát ngôn viên của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đăng bài trên mạng xã hội Facebook như sau: “Tổng thống đã ra chỉ thị cho Thủ tướng Alikhan Smaïlov thực hiện nghiên cứu giải pháp quốc hữu hóa những cơ sở năng lượng đang gặp vấn đề. Năng lực quản lý yếu kém của những doanh nghiệp này là nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện”.

Tuy đã tách ra khỏi Liên bang Xô-viết từ năm 1991, các quốc gia Trung Á vẫn sử dụng chung một hệ thống lưới điện kết nối đa quốc gia. Hơn nữa, tuy đã nhận được nhiều khoản đầu tư, lưới điện vẫn tiếp tục xuống cấp. Vào tháng 10, chính phủ Kazakhstan cho biết tỷ lệ hao mòn của lưới điện trong khu vực đã đạt mức 65%.

Kazakhstan cũng thường xuyên ghi nhận sự cố tại các nhà máy điện, gây tổn thất điện năng rất lớn. Công tác nâng cấp đường dây cũng thường xuyên bị trì hoãn.

Kazakhstan xem xét quốc hữu hóa những công ty năng lượng gặp khó

Từ hôm 17/11, sau khi xảy ra sự cố tại một nhà máy điện trong thành phố Ekibastouz, vài nghìn cư dân đã bị mất đi nguồn sưởi ấm trong thời tiết âm 30 độ C. Về vấn đề này, phát ngôn viên của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nói: “Những kẻ gây ra sự cố tại nhà máy điện ở Ekibastuz sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý”.

Kazakhstan là một quốc gia giàu hydrocarbon. Điện than và điện khí chiếm phần lớn cơ cấu năng lượng của quốc gia này, còn thủy điện thì chiếm tỷ lệ thấp hơn. Tuy nhiên, Kazakhstan phải nhập khẩu điện để làm nguồn cung cho các vùng miền nam và miền tây của đất nước.

Vào tháng 1/2022, tại Kazakhstan, cùng hai quốc gia láng giềng là Kyrgyzstan và Uzbekistan, một vụ mất điện với quy mô cực kỳ lớn đã xảy ra.

Các nước Trung Á tận dụng cơ hội để vươn lên thành trung tâm trung chuyển năng lượngCác nước Trung Á tận dụng cơ hội để vươn lên thành trung tâm trung chuyển năng lượng
Kazakhstan Kazakhstan "đặt cược" 50 tỷ USD vào hydro xanh
Kazakhstan sử dụng tuyến xuất khẩu dầu mới không đi qua Nga vào năm 2023Kazakhstan sử dụng tuyến xuất khẩu dầu mới không đi qua Nga vào năm 2023

Ngọc Duyên

AFP