Kazakhstan tìm nhà điều hành cho 5 mỏ dầu khí và 6 lô thăm dò

09:38 | 14/08/2023

|
(PetroTimes) - Kazakhstan đã công bố kế hoạch tìm nhà điều hành mới cho năm mỏ dầu khí và sáu lô thăm dò ở các vùng Aktyubinsk, Mangistau, Tây Kazakhstan và Atyrau, trong một cuộc đấu giá trực tuyến sẽ diễn ra vào ngày 20/10 tới.
Kazakhstan tìm nhà điều hành cho 5 mỏ dầu khí và 6 lô thăm dò
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev

Hầu hết các tài sản này trước đây đã được chào bán cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong các cuộc đấu giá tương tự, được tổ chức định kỳ kể từ năm 2021, nhưng nhận được phản hồi mờ nhạt.

Đứng đầu danh sách là mỏ dầu Saigak ở khu vực Aktyubinsk thuộc Kazakhstan trước đó được phát triển bởi một tập đoàn quốc tế, đứng đầu là Maersk Oil của Đan Mạch hiện đã không còn tồn tại, do được TotalEnergies của Pháp mua lại vào năm 2017.

Mỏ Saigak ban đầu được phát triển theo hợp đồng chia sản phẩm được ký kết vào năm 1992 và sau đó hết hạn vào năm ngoái.

Một chương trình tái phát triển mỏ được Saigak Kazakhstan đề xuất vào năm ngoái với chính quyền Kazakhstan đã kêu gọi khoan sáu giếng với mục tiêu khai thác khoảng 5 triệu thùng dầu và khoảng 65 triệu m3 khí đốt cho đến năm 2049.

Nhà điều hành đã lên kế hoạch đạt sản lượng ổn định vào năm 2025 và sau đó duy trì nó thông qua việc khoan thêm 5 giếng nữa.

Chính quyền Astana đã định giá khởi điểm hơn 75 triệu tenge (170.000 USD) cho mỏ này.

"Người chiến thắng" cũng sẽ có nghĩa vụ thương lượng bồi thường với nhà điều hành trước đó cho các khoản đầu tư của họ, ước tính khoảng 180 triệu USD, theo kênh mạng xã hội ngành dầu khí Energy Monitor của Kazakhstan.

Mỏ có giá khởi điểm cao nhất trong phiên đấu giá sắp tới, gần 119 triệu tenge, là mỏ Daryinskoye ở phía tây Kazakhstan. Cho đến năm 2020, mỏ này nằm trong tay của Zhaikmunay, một chi nhánh của Kazakhstan thuộc sở hữu hoàn toàn của Nostrum Oil & Gas được niêm yết tại Vương quốc Anh.

Trang web của chính phủ Kazakhstan nói rằng, Daryinskoye vẫn không hoạt động kể từ năm 2006 khi Zhaikmunay giành được quyền đối với nó. Nhà điều hành sau đó đã trả lại mỏ này cho nhà nước Kazakhstan, nói rằng đại dịch Covid-19 đã khiến việc thăm dò và phát triển trở nên không khả thi về mặt kinh tế.

Theo Energy Monitor, trong số các khối hứa hẹn nhất được cung cấp là Bozoba West, cũng nằm ở khu vực Aktyubinsk.

Bình An