Kazakhstan cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng

19:32 | 15/08/2019

|
(PetroTimes) - Kazakhstan có kế hoạch đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với việc xuất khẩu xăng dầu ra nước ngoài bằng đường bộ. Dự thảo lệnh cấm đã được công bố trên cổng thông tin "Các hành vi pháp lý mở" để thảo luận công khai.

Chính phủ chuẩn bị đưa ra lệnh cấm sáu tháng đối với việc xuất khẩu bằng xe cơ giới ra khỏi lãnh thổ Cộng hòa Kazakhstan các chế phẩm từ dầu mỏ... ngoại trừ các trường hợp mang theo trên xe ô tô cá nhân trong các bình xăng (hoặc dầu) có các thông số kỹ thuật phù hợp thiết kế ban đầu và/hoặc trong các thùng chứa riêng biệt không quá 20 lít", thông tư liên bộ Năng lượng, Tài chính, Nội vụ và Ủy ban An ninh Quốc gia nêu rõ.

kazakhstan cam xuat khau xang dau trong 6 thang

Người dân Kazakhstan dùng cả xe bồn chở xăng ra nước ngoài bán, hưởng chênh lệch giá

Việc thảo luận công khai về dự thảo lệnh cấm sẽ kéo dài đến ngày 23 tháng 8.

Trước đây Bộ Tài chính đã có báo cáo rằng giá xăng và dầu diesel ở Kazakhstan thấp hơn so với các nước láng giềng như Kyrgyzstan và Nga. Theo Bộ Năng lượng, trong bối cảnh chênh lệch giá, ở các khu vực biên giới của Kazakhstan với các nước láng giềng hiện đang xảy ra tình trạng buôn bán và vận chuyển ồ ạt nhiên liệu ra nước ngoài. Quả thật, dù chỉ là tiểu ngạch biên mậu nhưng hàng ngày đều có từng đoàn xe bồn chở xăng, dầu diesel, dầu nhờn… đi qua các cửa khẩu biên giới để ra nước ngoài, gây nên hiện tượng “chảy máu xăng dầu” trầm trọng. Vì thế, Chính phủ Kazakhstan buộc phải đưa ra lệnh cấm tạm thời việc xuất khẩu, vận chuyển xăng dầu ra nước ngoài trong vòng 6 tháng để tìm biện pháp điều chỉnh một số chính sách về nhiên liệu trong nước, bao gồm cả việc thiết lập một bảng giá hợp lý hơn.

Bá Thủy (Theo RT)